Thứ ba, 04/09/2012 16:21 GMT+7

Hội thảo Khoa học Đào tạo Tiến sĩ chuyên ngành Chính sách Khoa học và Công nghệ tại Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ

Hội thảo Đào tạo Tiến sĩ chuyên ngành Chính sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN (Bộ KH&CN) tổ chức ngày 30/8/2012, trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành chính sách...

Tham dự Hội thảo có: các đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN thuộc các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương… đại diện các viện nghiên cứu về chính sách, các trường đại học và các sở ban ngành trung ương và địa phương.

Các đại biểu tham dự đều cho rằng, nhu cầu đào tạo tiến sĩ chuyên ngành chính sách KH&CN ở Việt Nam hiện nay là có thực, đối tượng cán bộ nghiên cứu và hoạch định về chính sách, đặc biệt là chính sách KH&CN ngày càng phải nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, đặc biệt khi KH&CN đã được Đảng và Chính phủ khẳng định đóng vai trò then chốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Theo PGS.TS Bùi Thiên Sơn, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, những nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ chuyên ngành chính sách KH&CN có khả năng đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao hơn của việc lập kế hoạch, tổ chức, triển khai các hoạt động cũng như tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu thuộc lĩnh vực chính sách KH&CN trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

Hội thảo đã giới thiệu những chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành chính sách KH&CN của các nước có trình độ KH&CN phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển… Ví dụ học viên được nhận vào Chương trình đào tạo tiến sĩ của Viện Công nghệ Virginia, Đại học bang Virginia (Mỹ) cần phải hoàn thành khóa học thạc sỹ về nghiên cứu KH&CN hoặc tương đương; học viên có các bằng thạc sỹ khác cần phải hoàn thành những yêu cầu cơ bản của chương trình tiến sĩ hoặc yêu cầu tương đương; học viên có thể chuyển đổi các học trình tương đương trên cơ sở thảo luận với Ủy ban tư vấn của sinh viên...

Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã liên kết với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Khoa học Xã hội (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) đào tạo thạc sỹ chuyên chính sách KH&CN được 22 năm với gần 150 thạc sỹ đã tốt nghiệp.

Hiện nay, Viện có 3 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 19 thạc sỹ, 3 nghiên cứu sinh, 6 học viên cao học. Thư viện của Viện có 5.000 đầu sách tiếng Việt, 3.000 đầu sách tiếng Anh chuyên ngành; 20 đầu báo, 40 tạp chí; là nơi tiếp nhận trao đổi sách của Quỹ châu Á, Thư viện quốc gia... Những tiền đề nêu trên của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN khẳng định khả năng và những thuận lợi cho việc đào tạo tiến sĩ chuyên ngành chính sách KH&CN ở Việt Nam.

Lượt xem: 1466

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)