Thứ tư, 12/09/2012 08:37 GMT+7

Hội nghị Tập huấn thông tin, truyền thông về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Ngày 07/9/2012, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận đã tổ chức thành công Hội nghị Tập huấn thông tin, truyền thông về phát...

Tham dự Hội nghị có: ông Đỗ Hữu Nghị, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Ủy viên Ban Chỉ đạo nhà nước Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; ông Phan Đình Hòa, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận; TS. Hoàng Anh Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử. Tham dự Hội nghị còn có: ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trưởng Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; TS. Nguyễn Quang, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ban Tuyên giáo Trung ương; Lãnh đạo các cơ quan: Cục Năng lượng nguyên tử, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) và các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Thuận.

Trong phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Ông Phan Đình Hòa đã nêu rõ sự cần thiết của công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận để nhân dân trong tỉnh hiểu rõ và ủng hộ mạnh mẽ chủ trương phát triển điện hạt nhân của Đảng và Nhà nước. Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Hoàng Anh Tuấn cho biết, công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam và Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Bộ KH&CN, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện từ nhiều năm qua, trong quá trình đó đã nhận được sự giúp đỡ kỹ thuật tích cực của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), Liên bang Nga, Nhật Bản và nhiều quốc gia có công nghệ điện hạt nhân phát triển khác. Hiện nay có 99 sinh viên Việt Nam đang được đào tạo chuyên ngành điện hạt nhân tại Đại học MEPHI, Liên bang Nga, trong đó có 20 sinh viên là con em của tỉnh Ninh Thuận. Trong năm 2012, Việt Nam sẽ cử thêm 70 sinh viên sang đào tạo về điện hạt nhân ở Liên bang Nga, trong đó có nhiều sinh viên ở tỉnh Ninh Thuận.

Công tác thông tin, tuyên truyền cho phát triển điện hạt nhân cũng được quan tâm, thực hiện từ rất sớm. Vào tháng 8/2002, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương và Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản (JAIF) đã phối hợp tổ chức triển lãm “Ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình” tại tỉnh Ninh Thuận và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và nhân dân địa phương. TS. Hoàng Anh Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, đồng thời nhấn mạnh đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công, đảm bảo an toàn, an ninh cho Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được nghe các báo cáo về quá trình nghiên cứu, chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam; tình hình triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới và những bài học rút ra từ sự cố hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản; Dự thảo Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020. Dự thảo Đề án được Bộ KH&CN giao Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phối hợp soạn thảo và sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong thời gian tới. Theo Dự thảo Đề án, công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân từ nay đến năm 2020 tập trung chủ yếu vào các nội dung: xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân và Chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân trong bậc học phổ thông; xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm thông tin, truyền thông điện hạt nhân tại Ninh Thuận và Hà Nội.

Theo kế hoạch, tổ máy đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được khởi công vào năm 2014 và đưa vào vận hành vào năm 2020. Đại diện Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện đang tích cực phối hợp với các tư vấn LB Nga, Nhật Bản tiến hành khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, lập hồ sơ phê duyệt địa điểm và hoàn thành Dự án đầu tư.

Hiện nay, trên thế giới có 62 lò phản ứng thương mại đang được xây dựng và 160 lò dự kiến sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Tại Hội thảo Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân ở Việt Nam do Bộ KH&CN và IAEA phối hợp tổ chức vào ngày 23/8/2012 vừa qua, ông Alexander Bychkov, Phó Tổng giám đốc IAEA khẳng định: “Các dự báo gần đây của IAEA đã chỉ ra rằng, trong thời kỳ hậu Fukushima, việc phát triển điện hạt nhân có thể bị trì hoãn nhưng không thể bị đảo ngược”.

Hội nghị là dịp để cán bộ các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, đặc biệt là các cán bộ làm công tác tuyên giáo tại tỉnh Ninh Thuận bổ sung những hiểu biết về phát triển điện hạt nhân và cập nhật những thông tin về tình hình triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Các đại biểu đã bày tỏ sự nhất trí cao về chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân và quan tâm đến các vấn đề về an toàn cho nhà máy điện hạt nhân, các chế độ và chính sách cho nhân dân vùng Dự án, ưu tiên đào tạo cho nhân dân tỉnh Ninh Thuận về lĩnh vực điện hạt nhân... Hội nghị đã góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận.

Lượt xem: 856

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)