Thứ tư, 12/09/2012 08:30 GMT+7

Tăng cường hợp tác quốc tế về Khoa học và Công nghệ giữa hai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt - Lào, ngày 06/9/2012, tại thành phố Đồng Hới- tỉnh Quảng Bình, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nước CHXHCN Việt...

Đến dự Hội thảo có ông Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam; ông Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào; ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam; ông Houmphanh Intharath, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào; ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình; Bà Anoumone Kittirath, Tham tán Kinh tế và thương mại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng hơn 200 đại biểu đến từ hai Bộ KH&CN và các Sở KH&CN của các địa phương Việt Nam và Lào.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Trần Việt Thanh khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi trọng và luôn nỗ lực không ngừng để củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Xuphanuvông dày công xây dựng và vun đắp.

Trong những năm qua, nhận thức rõ trách nhiệm và vinh dự của mình, Bộ KH&CN Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác KH&CN với CHDCND Lào. Hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp như: Việt Nam giúp đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý KH&CN của Lào từ Trung ương tới các địa phương; Nâng cao năng lực của hệ thống quản lý sở hữu trí tuệ (sở hữu công nghiệp, quyền tác giả và giống cây trồng) và hệ thống quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm phục vụ cho công tác quản lý và nghiên cứu khoa học; Nghiên cứu đề xuất các nội dung của Chiến lược phát triển KH&CN cũng như dự thảo Luật KH&CN của CHDCND Lào; Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất và kinh doanh tại một số địa phương,… mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân Lào nói chung và cộng đồng các nhà khoa học của Lào nói riêng.

Trong giai đoạn 2009 - 2011 đã có 18 nhiệm vụ Nghị định thư đã được triển khai, khoảng 170 cán bộ của Lào được đào tạo ngắn hạn. Tổng số vốn Việt Nam đầu tư cho Lào giai đoạn 2009 - 2010 là hơn 26 tỷ đồng, giai đoạn 2011 - 2012 là 24 tỷ đồng. Trong giai đoạn tiếp theo, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng, trao đổi kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính sách và pháp luật KH&CN, xây dựng cơ sở dữ liệu về KH&CN, xây dựng và quản lý Quỹ phát triển KH&CN, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ KH&CN của Lào, …,

Tại Hội thảo, đã có một số tham luận được trình bày: Phát triển hợp tác KH&CN Việt - Lào theo định hướng hiệu quả và hữu nghị; Một số khái niệm trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về KH&CN giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào; Hợp tác giữa tỉnh Quảng trị và tỉnh Savannakhet và tỉnh Salavan… Các tham luận tập trung vào nội dung đánh giá những kết quả đã đạt được trong những năm qua và đề ra phương hướng hợp tác giữa hai quốc gia về KH&CN trong những năm tới. Đồng thời, các báo cáo cũng chia sẻ những khó khăn cũng như bài học kinh nghiệm trong quá trình hợp tác hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực KH&CN, đưa mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng cho rằng, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đạt được nhiều kết quả rất khả quan trên nhiều lĩnh vực, trong đó có KH&CN. Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai quốc gia, cụ thể hóa chủ trương đường lối của hai Đảng, hai Nhà nước. Phó Chủ tịch tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác Việt - Lào trong tất cả lĩnh vực nói chung và lĩnh vực KH&CN nói riêng sẽ được nâng nên tầm cao mới, góp phầm đảm bảo quốc phòng an ninh của hai nước, đặc biệt là tăng cường tình đoàn kết hữu nghị mãi mãi keo sơn, gắn bó.

Nhân dịp này, Bộ KH&CN Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KH&CN cho Bộ trưởng Bộ KH&CN nước CHDCND Lào, ông Boviengkham Vongdara và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam cho ông Houmphanh Intharath, Thứ trưởng Bộ KH&CN CHNDND Lào.

Cũng tại Hội thảo, Bộ KH&CN Việt Nam đã trao tặng Bộ KH&CN CHDCND Lào gói thiết bị công nghệ thông tin trong khuôn khổ Nghị định thư hợp tác giữa hai nước và diễn ra Lễ ký Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Sở KH&CN Hà Nội và Sở KH&CN Viêng Chăn.

Trước đó, ngày 04/9/2012, Thủ tướng CHDCND Lào đã có buổi tiếp xã giao ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có báo cáo tình hình hợp tác về KH&CN Việt - Lào trong giai đoạn hiện nay, Phương hướng hợp tác KH&CN giai đoạn tới, cũng như các kiến nghị một số nội dung về hợp tác KH&CN giữa hai nước. Thủ tướng CHDCND Lào đánh giá cao những kết quả hợp tác về KH&CN giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng tin tưởng rằng trong thời gian tới mối quan hệ hợp tác sẽ được phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu ngày 05/9/2012 tại Khăm Muộn (Lào) cũng đã diễn ra Lễ mít tinh trọng thể Liên hoan giao lưu hữu nghị Việt – Lào giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào. Đến dự Lễ mít tinh có Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào và Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Lào, Tỉnh trưởng Tỉnh Khăm Muộn và hơn 200 đại biểu công tác trong lĩnh vực KH&CN Lào và Việt Nam. Phát biểu tại Lễ mít tinh, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam vui mừng cho biết, trong không khí tưng bừng của nhân dân hai nước thi đua lao động lập thành tích kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (1977 -2012) và 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1962 - 2012), Bộ KH&CN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN Lào tổ chức trọng thể lễ mít tinh chào mừng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”. Cách đây tròn 50 năm, cũng vào ngày này (05/9/1962) Việt Nam và CHDCND Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta. Từ đó đến nay, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào luôn được xây đắp và nuôi dưỡng bằng công sức và xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trong suốt chiều dài lịch sử. Bộ KH&CN Việt Nam luôn tin tưởng rằng quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước Việt - Lào sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, theo phương châm chất lượng và hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi “Chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Lào giai đoạn 2011- 2020” đã được Chính phủ hai nước phê duyệt.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ KH&CN CHDCND Lào đánh giá cao kết quả hợp tác hai nước trong lĩnh KH&CN. Bộ trưởng cho rằng, Chương trình giao lưu chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt - Lào đã đánh dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa trong nhiều lĩnh vực nói chung và lĩnh vực KH&CN nói riêng giữa hai quốc gia nói riêng mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Nhân dịp kỷ niệm trọng đại này, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương ITSALA Hạng II của Nhà nước CHDCND Lào trao tặng. Thay mặt Chính phủ nước CHDCND Lào, Bộ KH&CN Lào cũng đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng II cho ông Trần Việt Thanh- Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam, Huân chương Hữu nghị cho ông Mai Hà- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Hà Lâm Hồng- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH&CN Việt Nam.

Bên cạnh những hoạt động trên, đoàn đại biểu của hai Bộ KH&CN hai nước đã có những hoạt động khác, như thăm công trình chuyển giao công nghệ của Việt Nam tại Lào, thăm doanh nghiệp KH&CN tại Việt Nam, thăm danh lam thắng cảnh, giao lưu biểu diễn văn nghệ và thi đấu giao hữu bóng đá giữa cán bộ của Bộ KH&CN hai nước.

Sau đây là một số hình ảnh Chương trình giao lưu:


Thủ tướng CHDCND Lào tiếp xã giao ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam


Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam phát biểu tại Lễ mít tinh
ngày 05/9/2012 tại tỉnh Khăm Muộn - CHDCND Lào


Lễ trao tặng Huân chương ITSALA Hạng II của Nhà nước CHDCND Lào
cho ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam


Lễ trao Huân chương Lao động hạng II cho ông Trần Việt Thanh,
Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam


Lễ trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KH&CN cho ông Boviengkham,
Bộ trưởng Bộ KH&CN nước CHDCND Lào


Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam
cho ông Houmphanh Intharath, Thứ trưởng Bộ KH&CN CHNDND Lào


Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào và Đoàn công tác
đi thăm doanh nghiệp KH&CN Thanh Hương tại Quảng Bình


Giao lưu văn nghệ giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào

Lượt xem: 1540

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)