Thứ hai, 13/01/2014 09:32 GMT+7

Tổng Giám đốc IAEA thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Ngày 08/1/2014, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã tới thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN).

Tham dự buổi tiếp, có Đại sứ Việt Nam bên cạnh IAEA Nguyễn Thiệp, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và ban lãnh đạo Cục ATBXHN.

Tại buổi tiếp, Cục trưởng Cục ATBXHN Vương Hữu Tấn đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đến hỗ trợ của IAEA cho Việt Nam nói chung trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình và cho Cục nói riêng trong đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Cục trưởng giới thiệu với ông Amano về sự hình thành và phát triển của Cục ATBXHN cũng như kế hoạch phát triển một cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia độc lập để đáp ứng những nhiệm vụ mới trong bối cảnh Việt Nam đưa vào điện hạt nhân.

Cục trưởng mong muốn, thời gian tới, sẽ nhận được sự hỗ trợ từ IAEA trong việc tư vấn giúp Cục sửa Luật Năng lượng nguyên tử, trong các giai đoạn thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong thực hiện dự án lò phản ứng nghiên cứu mới,…
Tổng Giám đốc IAEA nhận định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA có những bước phát triển tích cực và Việt Nam đang rất nỗ lực chuẩn bị cho dự án điện hạt nhân đầu tiên. Việt Nam là một đối tác quan trọng của IAEA trong hỗ trợ các nước mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân. IAEA mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với các cơ quan liên quan của Việt Nam và cụ thể với Cục nhằm giúp Việt Nam thiết lập một chương trình điện hạt nhân an toàn, an ninh và ổn định.

Ông Amano cũng nhấn mạnh, sau Fukushima, một trong các bài học được chia sẻ là sự độc lập của cơ quan pháp quy. Nhật Bản cũng như một số nước đã thiết lập cho mình một cơ quan pháp quy độc lập để quản lý và đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân.
Trong thời gian thăm Việt Nam, Tổng Giám đốc Yukia Amano tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và làm việc với một số cơ quan có liên quan của Việt Nam: Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Ngoại giao; UBND tỉnh Ninh Thuận; các đơn vị: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cục Năng lượng nguyên tử, Bệnh viện Bạch Mai và thăm địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Lượt xem: 1680

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)