Thứ năm, 09/01/2014 16:23 GMT+7

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano thăm và làm việc với Cục Năng lượng nguyên tử

Chiều ngày 08/01/2014, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Ngài Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tới thăm và làm việc với Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT).

Chiều ngày 08/01/2014, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Lãnh đạo Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Tham dự buổi tiếp còn có bà Trần Bích Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH&CN, kiêm cán bộ đầu mối hợp tác của IAEA và Việt Nam.

Tại buổi tiếp, TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT, đã giới thiệu với Ngài Yukiya Amano các hoạt động chính mà Cục NLNT đã triển khai trong thời gian qua, trong đó nhấn mạnh các kết quả hợp tác giữa Việt Nam và IAEA về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (ĐHN). TS. Hoàng Anh Tuấn cảm ơn sự trợ giúp hiệu quả, kịp thời của IAEA, đặc biệt về việc cử các đoàn chuyên gia sang giúp các cơ quan liên quan của Việt Nam và tạo điều kiện để các cán bộ Việt Nam đi học tập, khảo sát kinh nghiệm ở các nước có ngành công nghiệp ĐHN phát triển. Cục trưởng Cục NLNT cũng nêu một số đề xuất để mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, bao gồm việc đề nghị IAEA ủng hộ và tiếp tục hợp tác trong phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN, thông tin, tuyên truyền về phát triển ĐHN, xây dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về ĐHN, khởi động chương trình đào tạo công nghệ hạt nhân tại Đà Lạt để tận dụng tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật tại đây, hỗ trợ đưa công tác quản lý tri thức hạt nhân vào thực tiễn Việt Nam theo hướng dẫn của IAEA, phát triển khung chương trình hợp tác Việt Nam-IAEA giai đoạn 2016-2020 bao gồm cả phát triển ĐHN và ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các ngành kinh tế - xã hội.

Ngài Yukiya Amano đánh giá cao các kết quả mà các cơ quan của Việt Nam, trong đó có Cục NLNT, đã đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc chuyển đổi nhiên liệu từ Uranium có độ làm giàu cao (HEU) xuống Uranium có độ làm giàu thấp (LEU) của Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt. Tổng Giám đốc IAEA coi Việt Nam là một điển hình tốt trong việc cam kết tiếp tục triển khai chương trình phát triển ĐHN khi mà nhiều quốc gia khác đang xem xét lại việc sử dụng ĐHN sau sự cố Fukushima. Ngài Yukiya Amano nhấn mạnh rằng bên cạnh chức năng giám sát việc sử dụng NLNT vì mục đích hòa bình, IAEA còn chú trọng vào việc trợ giúp các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia mới phát triển, đẩy mạnh các ứng dụng của NLNT trong các ngành kinh tế-xã hội và phát triển ĐHN một cách hiệu quả, an toàn và an ninh.

Ngài Tổng Giám đốc cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và IAEA là rất lớn và trong thời gian tới, cùng với việc phát triển các ứng dụng của NLNT trong y tế, công nghiệp, nông nghiệp…Việt Nam nói chung và Cục NLNT nói riêng với trách nhiệm của mình nên tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN, trong đó chú trọng triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền để đạt được sự đồng thuận của công chúng, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho ĐHN.

Buổi tiếp và làm việc của Cục NLNT với Ngài Yukiya Amano đã diễn ra trong không khí cởi mở, hợp tác và thân thiện.

Lượt xem: 1802

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)