Thứ tư, 08/01/2014 16:11 GMT+7

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu phát triển sản xuất một số chủng loại rau, hoa, quả có giá trị hàng hóa cao ở Hà Nội và vùng phụ cận”

Ngày 31/12/2013, Hội đồng Nghiệm thu cấp Bộ do GS.TS Nguyễn Ngọc Kính - Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức nghiệm thu Đề tài: “Nghiên cứu phát triển sản xuất một số chủng loại rau, hoa, quả có giá trị hàng hóa cao ở Hà Nội và vùng phụ cận” do ThS Đặng Ngọc...

Đề tài đã đánh giá được thực trạng sản xuất, tình hình ứng dụng khoa học công nghệ, tình hình tiêu thụ và nhu cầu tiêu dùng của một số loại rau, hoa, quả có giá trị cao tại Hà Nội và vùng phụ cận. Đặc biệt nhóm thực hiện đề tài đã đưa ra nhóm những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy việc hình thành vùng sản xuất các loại rau, hoa, quả có giá trị hàng hóa ở Hà Nội và vùng phụ cận như: Quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất, hệ thống cơ sở dịch vụ (dịch vụ phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật,...) tại những vùng quy hoạch sản xuất hàng hóa; Thành lập và củng cố các liên kết, hợp tác sản xuất - tiêu thụ giữa các cá nhân, tổ chức trồng rau, hoa, quả với các doanh nghiệp trong vùng; Tăng cường nghiên cứu, áp dụng công nghệ cao trong chọn tạo giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có khả năng chống chịu các điều kiện bất thuận và kháng sâu bệnh, giống sạch bệnh để cung cấp cho người sản xuất; Tập trung các giải pháp để cải thiện nâng cao hiệu quả các kênh phân phối đã hình thành,..

Đề tài cũng đã đưa ra được danh mục các sản phẩm rau hoa quả có giá trị hàng hóa cao phù hợp với nhu cầu của người dân thủ đô mà vùng nghiên cứu có khả năng cung cấp.

Nhóm thực hiện đề tài cũng đã xây dựng thành công 3 mô hình trình diễn không chỉ là nơi thăm quan học tập kỹ thuật cho người dân mà còn đạt hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng đại trà.

Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đã đánh giá cao sự nghiêm túc, công phu của nhóm tác giả thể hiện trong quá trình làm việc, nghiên cứu, tham khảo tài liệu trong và ngoài nước. Đây là một Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, kết quả thực hiện đề tài có ý nghĩa triển vọng áp dụng rộng rãi trong sản xuất, có tính hệ thống, không chỉ xác định được thực trạng sản xuất, nhu cầu sử dụng các loại rau, hoa, quả của người dân nội thành, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của vùng nghiên cứu mà còn đưa ra được những tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp áp dụng cho vùng nghiên cứu và hệ thống giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất rau, hoa, quả có giá trị cao theo hướng hàng hóa cho Hà Nội và vùng phụ cận. Các kết quả của đề tài là cơ sở khoa học và thực tiễn để các địa phương có thể xem xét vận dụng trong các hoạch định phát triển kinh tế, nông nghiệp của mình. Bên cạnh đó Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu bổ sung và chỉnh sửa theo góp ý của Hội đồng. Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu và đánh giá đề tài đạt loại khá.

Lượt xem: 1814

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)