Thứ năm, 03/05/2012 09:53 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp ngài Yasutoshi Nishimura - Nghị sỹ Thượng Nghị viện (thuộc Đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản)

Chiều 02/5/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp và làm việc với ngài Yasutoshi Nishimura, Nghị sỹ Thượng Nghị viện (thuộc Đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản).


Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, ông Yasutoshi Nishimura cho biết, một số doanh nghiệp của Nhật Bản rất quan tâm đến đầu tư cho dự án Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Do vậy, phía Nhật Bản bày tỏ hy vọng các công ty của Nhật Bản sẽ tiếp tục có những cơ hội đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc.

Đối với việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ, phía Nhật Bản hy vọng rằng khi Việt Nam có vệ tinh thứ hai Nhật Bản sẽ hỗ trợ về công nghệ. Thông qua dự án ODA, Nhật Bản mong muốn chuyển giao công nghệ và có những hoạt động sâu rộng tại Việt Nam trong tương lai. Ngài Yasutoshi Nishimura mong rằng Chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản trong thực hiện dự án tại Khu CNC Hòa Lạc.

Bộ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ, chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Yasutoshi Nishimura diễn ra trong thời điểm quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp. Bộ trưởng đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản trong việc xây dựng Khu CNC Hòa Lạc ngay từ ngày đầu mới thành lập. Đặc biệt là sự hỗ trợ của JICA cho công tác quy hoạch Khu CNC Hòa Lạc và gần đây nhất là pha 1 dự án ODA về phát triển hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc đã được Chính phủ Nhật Bản thông qua.

Về vấn đề khó khăn nhất hiện nay tại Khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết đó là việc giải phóng mặt bằng. Nếu trong năm nay giải quyết xong vấn đề này thì dự án hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc do Nhật Bản viện trợ ODA mới có thể triển khai được. Theo đó, toàn bộ các dự án có liên quan như khu đô thị, khu nghiên cứu phát triển, khu phần mềm, khu dịch vụ trong Khu CNC Hòa Lạc mới có thể thi công được.

Bộ trưởng hoan nghênh việc các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn cùng với Bộ KH&CN xây dựng các khu chức năng trong Khu CNC Hòa Lạc. Trước mắt là việc hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng với nguồn hỗ trợ ODA của Nhật Bản gần 30 tỷ yên. Sau khi hệ thống hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh thì các nhà đầu tư mới tham gia vào quá trình xây dựng các khu chức năng.

Bộ trưởng hy vọng ngài Yasutoshi Nishimura sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ để Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ sớm đi vào hoạt động; hỗ trợ Bộ KH&CN trong việc xúc tiến đầu tư, mời các nhà đầu tư của Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp CNC đến với Khu CNC Hòa Lạc; giúp Bộ KH&CN đào tạo cán bộ cũng như chuyên gia an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân; quan tâm đến công trình giao thông lớn của thủ đô.

Lượt xem: 1584

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)