Thứ năm, 16/12/2010 14:41 GMT+7

Hội thảo “Chính sách đối với các dân tộc thiểu số thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: Hiện trạng và một số vấn đề đặt ra”

Ngày 14/12/2010, tại Thái Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã chủ trì tổ chức Hội thảo “Chính sách đối với các dân tộc thiểu số thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: Hiện trạng và một số vấn đề đặt ra”.

Đến dự Hội thảo có ông Lê Tất Khương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng cùng các nhà quản lý và các nhà khoa học thuộc trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Viện Dân tộc học, Tạp chí Dân tộc và Thời đại; Lãnh đạo Ban dân tộc các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang và Bắc Giang.

Hội thảo tập trung đánh giá các nhóm chính sách phát triển đang được thực hiện trên địa bàn các tỉnh, tác động của các chính sách đó đối với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Theo nhận định chung của các đại biểu dự Hội thảo các chính sách dân tộc được áp dụng tại các địa bàn đặc biệt khó khăn trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi; cơ sở hạ tầng được cải thiện, tỷ lệ giảm nghèo nhanh; đời sống của đồng bào dân tộc đã được nâng cao rút ngắn khoảng cách vùng miền. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách còn tồn tại một số điểm hạn chế: Một số chính sách thiếu tính bền vững và chưa thật sự đi vào đời sống của người dân, mức thụ hưởng của người dân từ kết quả chính sách mang lại còn thấp; khoảng cách giàu nghèo giữa các dân tộc càng tăng nhanh; năng lực điều hành, quản lý của một số cán bộ cấp xã còn nhiều yếu kém….

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Lê Tất Khương khẳng định “Các báo cáo tham luận tại Hội thảo và các ý kiến trao đổi của các đại biểu đã đưa ra cái nhìn thực tiễn trong quá trình tổ chức và thực hiện các chính sách. Từ đó, giúp Ban chủ nhiệm đề tài tìm ra các giải pháp kiến nghị với Nhà nước nhằm hoàn thiện nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống chính sách đối với các dân tộc thiểu số thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn ở nước ta”.

Lượt xem: 1145

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)