Thứ tư, 15/12/2010 11:57 GMT+7

Hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ: Kinh nghiệm và các ví dụ điển hình của Hoa Kỳ”

Trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ, ngày 10/12/2010, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy doanh...

Hội thảo đã được nghe đại diện của một số doanh nghiệp KH&CN Hoa Kỳ giới thiệu về mình và nêu ra những bài học tạo nên sự thành công. Mỗi doanh nghiệp có những thế mạnh khác nhau, nhưng yếu tố tạo nên sự thành công đều có một điểm chung, đó là sự đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là sự đầu tư thỏa đáng cho KH&CN.

Theo ông Bùi Tùng - Giám đốc Công ty kinh doanh toàn cầu Matson thì đổi mới sẽ tạo nên sự tăng trưởng kinh tế. Ông Tùng nhấn mạnh, định hướng sự tăng trưởng kinh tế cần lấy tri thức và công nghệ làm đòn bẩy, nó được tạo ra thông qua chuyển giao hoặc phát triển ở trong nước. Từ những lập luận của mình, ông Tùng đã đưa ra một số bài học điển hình cho việc thúc đẩy nghiên cứu đổi mới để đạt được sự tăng trưởng kinh tế ổn định ở Bang Hawaii. Những bài học đó chính là: Các nghiên cứu cần tập trung vào phát triển một nền kinh tế ổn định thông qua đổi mới; xác định được các nhân tố then chốt của nền kinh tế đổi mới (sự hiểu biết về văn hóa và những ảnh hưởng của nó, những công dân trí thức, điều kiện về cơ sở hạ tầng, cạnh tranh công nghiệp, điều kiện và khả năng đầu tư, đào tạo kỹ năng…); tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa 3 đối tác (nhà nước - doanh nghiệp - trường đại học); xây dựng chiến lược “mạng lưới” (mạng lưới các nguồn vốn, mạng lưới nguồn lao động có tay nghề, mạng lưới các sản phẩm và các loại dịch vụ…).

Là một trong những doanh nghiệp về điện tử (chế tạo và cung cấp các dịch vụ khác như kỹ thuật, thử nghiệm, tăng giá trị, quản lý chuỗi cung cấp…), đến năm 2009, Tổng công ty tích hợp hệ thống chất lượng (Hoa Kỳ) đã có mặt trên toàn cầu và là 1 trong 3 doanh nghiệp về chế tạo điện tử đứng đầu ở San Diego. Để có được những kết quả như ngày hôm nay, Tổng công ty đã tạo ra và thực hiện thành công giá trị mang tính hạt nhân của mình, đó là: Thúc đẩy đổi mới hôm nay để phục vụ phát triển ngày mai - ông Lê Kiểm - Giám đốc điều hành và là người sáng lập Tổng công ty chia sẻ.

Đối với Tập đoàn Intel, ông Phạm Đỗ Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Intel Việt Nam khẳng định, những yếu tố tạo nên sự phát triển của Tập đoàn chính là: Cơ sở hạ tầng bền vững; đơn giản hóa các chính sách; giá trị, chất lượng và công nghệ tiên tiến; năng lực xuất khẩu; hệ thống kỹ năng thực tiễn; đối tác hệ thống bền vững.

Việc tổ chức Hội thảo đã tạo ra cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp của Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm của Hoa Kỳ - một đất nước có nền kinh tế, KH&CN… phát triển mạnh nhất thế giới. Nó đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thiết kế một môi trường chính sách tốt nhất nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển các doanh nghiệp KH&CN.

Lượt xem: 912

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)