Thứ sáu, 16/07/2010 17:05 GMT+7

Hội thảo chuyên đề "Cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đăng ký Chỉ dẫn Địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm Tiêu của Quảng Trị"

Ngày 15/7/2010, tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo chuyên đề "Cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đăng ký Chỉ dẫn Địa Lý “Quảng Trị” cho sản phẩm Tiêu của Quảng Trị". Tới dự Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Du, Giám đốc...

Hội thảo chuyên đề này nằm trong khuôn khổ Dự án Xây dựng Chỉ Dẫn Địa Lý “Quảng Trị” cho sản phẩm hạt Tiêu của Quảng Trị do Sở KH&CN Quảng Trị và Viện Thổ nhưỡng và Nông hóa phối hợp thực hiện.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Du, Giám đốc Sở KH&CN khẳng định việc được công nhận là sản phẩm mang Chỉ dẫn Địa lý có ý nghĩa quan trọng góp phần khẳng định giá trị và thương hiệu của Tiêu Quảng Trị, nâng cao vị thế của ngành hàng này trên thị trường, nâng cao tính cạnh tranh và tiềm năng phát triển và nhấn mạnh, Hội thảo sẽ tập trung lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn thiện cho công đoạn đăng ký Chỉ dẫn Địa lý cho Tiêu-sản phẩm đặc biệt được xem là vàng đen của tỉnh Quảng Trị.

Tại Hội thảo, các báo cáo và tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học chỉ rõ việc xác lập Chỉ dẫn Địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm Tiêu cần tập trung vào các khâu: Nâng cao vị thế, uy tín có được của sản phẩm hạt tiêu Quảng Trị trong thời gian qua; Xác định đặc trưng của hạt Tiêu Quảng Trị và sự khác biệt của chất lượng hạt tiêu Quảng Trị so với chất lượng hạt tiêu của 1 số địa phương khác như Tiêu Chư Xê (huyện Gia Lai-Kom Tum), Tiêu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Đặc trưng này do điều kiện tự nhiên (khí hậu-thổ nhưỡng) kết hợp với yếu tố con người Quảng Trị (giống tiêu-quy trình trồng trọt-chăm sóc và chế biến) tạo nên yếu tố đặc trưng của sản phẩm; Xây dựng mối tương quan giữa chất lượng hạt Tiêu Quảng Trị với đất trồng tiêu vùng Quảng Trị; Xây dựng bản đồ liên quan đến vùng trồng Tiêu và vùng mang Chỉ dẫn Địa Lý “Quảng Trị” cho sản phẩm Tiêu của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh tham gia góp ý hoàn thiện việc đăng ký Chỉ dẫn Địa lý “Quảng Trị” cho hạt Tiêu, nhiều ý kiến của các chuyên gia nhấn mạnh việc quản lý chất lượng khi sản phẩm được công nhận. Việc quản lí chất lượng sản phẩm thống nhất cần được đặt lên hàng đầu để có thể duy trì lợi thế của sản phẩm Tiêu Quảng Trị. Về vấn đề này, vai trò của sở KH&CN Quảng Trị là rất quan trọng. Với việc Sở KH&CN Quảng Trị được Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Trị trao quyền đăng ký và Chỉ dẫn Địa lý “Quảng Trị” cho hạt tiêu. Thời gian tới, phía Sở KH&CN cần đẩy mạnh việc quản lý Chỉ đẫn Địa lý, tiến hành giám sát và kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu về chất lượng được thông qua trong toàn bộ hệ thống các nhà sản xuất và kinh doanh tiêu Quảng Trị, tiến hành trao quyền sử dụng cho các nhà sản xuất và kinh doanh tiêu Quảng Trị. Đặc biệt chú trọng xây dựng hệ thống quảng bá Chỉ Dẫn Địa Lý và thực hiện các giải pháp quản lý, phát triển Chỉ dẫn Địa lý cho hạt tiêu tỉnh Quảng Trị.

Lượt xem: 1688

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)