Thứ sáu, 09/04/2010 15:53 GMT+7

Hội nghị triển khai thực hiện văn bản pháp quy về đăng ký hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ

Ngày 08/4/2010, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện văn bản pháp quy về đăng ký hoạt động của tổ chức KH&CN. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

Trước đây, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 10/2005/TT-BKHCN ngày 24/8/2005 về việc hướng dẫn đăng ký hoạt động KH&CN với những quy định khá đầy đủ, chi tiết, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức KH&CN hình thành và phát triển, góp phần đa dạng hóa hoạt động KH&CN. Cho đến nay, số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này lên đến 1.400 đơn vị. Tuy nhiên, từ thực tế một số địa phương cho thấy Thông tư 10 còn một số hạn chế, chưa có quy định đối với tổ chức KH&CN do cá nhân thành lập; chưa có quy định đầy đủ, rõ ràng (nhân lực, trách nhiệm người đứng đầu, trụ sở…) để đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức KH&CN.

Trước tình hình đó, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 02/2010/TT-BKHCN ngày 18/3/2010 về việc hướng dẫn thực hiện Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức KH&CN. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến điều kiện để các tổ chức, cá nhân thành lập các tổ chức KH&CN. Theo đó Thông tư chỉ rõ: tổ chức dưới hình thức hợp tác, liên kết phải có quyết định thành lập của một bên là cơ quan, theo ủy quyền của các bên còn lại; tổ chức do một cá nhân thành lập thì đơn đăng ký hoạt động sẽ được thay cho quyết định thành lập; tổ chức do 2 cá nhân trở lên thành lập, biên bản họp có chữ ký của những người sáng lập thay cho quyết định thành lập; số lượng của một tổ chức ít nhất 5 người có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 1 người có trình độ chuyên môn thuộc một trong các lĩnh vực xin đăng ký…

Bộ cũng đưa ra hướng dẫn về việc phân chia những loại tổ chức KH&CN nào sẽ đăng ký hoạt động tại Bộ KH&CN, loại tổ chức nào đăng ký hoạt động tại các cơ sở phân theo khu vực trực thuộc, thủ tục đăng ký, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký của tổ chức KH&CN…Ngoài ra, các tổ chức KH&CN khi đăng ký phải đảm bảo có trụ sở làm việc, có vốn tối thiểu từ 200 triệu đồng. Thông tư cũng quy định người đứng đầu tổ chức KH&CN phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động của tổ chức KH&CN đó.

Lượt xem: 1124

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)