Thứ tư, 07/04/2010 15:16 GMT+7

Việt Nam sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân

Theo nguồn tin từ Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), Bộ Ngoại giao cho biết, đoàn Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Hoa Kỳ từ ngày 12/4/2010 đến 14/4/2010.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dần đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tổ chức từ ngày 12/4/2010 đến 14/4/2010 tại Oa-sinh-tơn, Hoa Kỳ. Dự kiến Hội nghị sẽ gồm hai phiên họp toàn thể do Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma chủ trì. Các hoạt động này đều được tổ chức dưới hình thức thảo luận trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo theo các chủ đề với thành phần hẹp.

Đây là Hội nghị đầu tiên về an ninh hạt nhân của các nhà lãnh đạo quốc gia với sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao 44 nước. Trong đó có các nước lớn như Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản… Khối ASEAN có 6 nước tham dự là In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xinh-ga-po, Thái Lan và Việt Nam.

Mục đích chính của Hội nghị lần này là thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường an ninh đối với vật liệu hạt nhân, chống lại việc vận chuyển, chuyển giao trái phép vật liệu hạt nhân và các thông tin công nghệ nhạy cảm, với mong muốn mở rộng các hợp tác song phương thành hợp tác đa phương trong lĩnh vực này. Kết quả mong đợi của Hội nghị lần này nhằm đưa ra một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo, cam kết sẽ áp dụng mức an ninh hạt nhân cao nhất và coi đây là vấn đề mấu chốt cho việc phát triển và mở rộng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Mục tiêu của Đoàn Việt Nam khi tham gia Hội nghị là tích cực tham gia vào các buổi thảo luận, thể hiện quan điểm của Việt Nam tham gia đóng góp vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Việc Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân khẳng định vị thế quốc tế tiếp tục được nâng cao, nhất là sau khi hoàn thành tốt vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2008 -2009) và hiện đang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2010.

Lượt xem: 637

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)