Thứ sáu, 05/03/2010 09:58 GMT+7

Phiên họp thường niên Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch

Sáng 4/3/2010, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp thường niên Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch (2008-2010). Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân và Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội ngài Peter...

Mục đích chính của phiên họp lần này là để hai bên cùng cập nhật, chia sẻ một số thông tin về chính sách liên quan, xem xét đánh giá việc triển khai dự án đang thực hiện (từ năm 2009), nghe báo cáo dự kiến kế hoạch triển khai dự án bắt đầu thực hiện trong năm 2010.

Được biết, Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ khoảng 6 triệu USD không hoàn lại cho tối đa 09 dự án được lựa chọn trong 3 năm qua. Trong 2 năm vừa qua, chúng ta đã lựa chọn được 4 dự án, 2 dự án đã được triển khai gần 1 năm và 2 dự án bắt đầu triển khai trong năm 2010.

Đánh giá về Chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Quân khẳng định: cách tiếp cận mới trong hỗ trợ phát triển của Đan Mạch là rất đúng đắn. Thứ nhất, lấy ưu tiên, nhu cầu của nước nhận tài trợ làm trọng tâm để xem xét quyết định nội dung và các dự án tài trợ. Như vậy, sự hỗ trợ của Đan Mạch sẽ có tác dụng bổ sung nguồn lực về kinh nghiệm và tài chính cùng nước nhận viện trợ giải quyết hiệu quả vấn đề. Thứ hai, chọn KH&CN là trọng tâm ưu tiên để hỗ trợ vì KH&CN đã, đang và sẽ tiếp tục là một công cụ/giải pháp có tính đột phá cho sự phát triển thịnh vượng, bền vững của các nước đang phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn sắp tới.

Trong Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch, Bộ KH&CN Việt Nam ưu tiên việc tìm và ứng dụng các giải pháp KH&CN mới để giúp Việt Nam giảm thiểu các tác động xấu của biến đối khí hậu với đời sống người dân cũng như với sự tăng trưởng và bền vững của đất nước.

Thông qua Chương trình, các nhà khoa học của Việt Nam có cơ hội học hỏi cách thức xây dựng ý tưởng nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đời sống, tăng cường khả năng viết các đề xuất dự án nghiên cứu ở trình độ quốc tế, được đánh giá bởi các chuyên gia quốc tế độc lập, điều hành, tổ chức quản lý dự án và tổ chức triển khai nghiên cứu theo quy trình quốc tế.

Hiệp định Chương trình thí điểm về hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch đã được ký kết vào ngày 11/6/2008 nhân chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng. Mục tiêu chính của Chương trình là hợp tác nghiên cứu để tìm kiếm các giải pháp công nghệ; trình diễn, ứng dụng, chuyển giao công nghệ góp phần giúp Việt Nam thích ứng và giảm thiểu các tác động xấu của biến đổi khí hậu đến đời sống kinh tế - xã hội; đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu cho các nhà khoa học Việt Nam và tăng cường mối quan hệ giữa cộng đồng KH&CN hai nước.

Lượt xem: 802

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)