Thứ ba, 04/05/2010 17:28 GMT+7

Kiểm tra định kỳ các dự án ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tại Lạng Sơn và Bắc Giang

Trong 2 ngày 28/4 và 29/4/2010, Ban chỉ đạo Chương trình Nông thôn và miền núi do ông Bùi Mạnh Hải, Phó Ban chỉ đạo Chương trình dẫn đầu đã có đợt công tác kiểm tra định kỳ một số dự án Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (UDTB KH&CN) tại 2...

Tại Lạng Sơn đoàn công tác đã kiểm tra thực địa và nghe báo cáo tiến độ thực hiện của 3 dự án do Trung tâm UDTB KH&CN tỉnh Lạng Sơn bao gồm: dự án “Xây dựng mô hình cung cấp thông tin KH&CN phục vụ phục vụ phổ biến kiến thức KH&CN cho tuyến xã của tỉnh Lạng Sơn”; dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình sản xuất khoai tây giống tại Lạng Sơn” và dự án “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ rau an toàn tại Lạng Sơn”.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án đã hoàn thành các hạng mục đăng ký thực hiện trong hợp đồng như: khảo sát lựa chọn được 30 xã thuộc 10 huyện, tổ chức 1 hội thảo tư vấn xác định địa điểm và lựa chọn thông tin điện tử KH&CN; khảo sát và lựa chọn được 2 địa điểm triển khai mô hình, xây dựng lắp đặt 2 nhà lưới sản xuất cây giống rau quy mô 200m2/nhà, trồng được 11,42 ha rau an toàn thương phẩm... Đặc biệt, dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình sản xuất khoai tây giống tại Lạng Sơn” đã hoàn thành và đạt kết quả tốt, đây có thể sẽ trở thành địa chỉ cung cấp giống khoai tây tin cậy cho Lạng Sơn và các tỉnh khác.

Cũng trong đợt công tác này, Ban chỉ đạo Chương trình Nông thôn và miền núi đã có buổi làm việc và kiểm tra định kỳ một số dự án UDTB KH&CN tại tỉnh Bắc Giang. Hầu hết các dự án đều được triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả tốt. Điển hình như dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nấm và nấm hàng hóa có năng suất, chất lượng cao và bảo quản chế biến nấm tại Bắc Giang”, tuy mới thực hiện được một năm, nhưng dự án này đã đạt được những kết quả bước đầu, hứa hẹn một thành công lớn khi dự án kết thúc vào năm 2011. Ngoài nuôi trồng nấm, Bắc Giang còn có mô hình nuôi bò tại Hiệp Hòa cũng đạt được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án tại các địa phương này cho biết, hầu hết các dự án đều đã và đang gặp một số vấn đề khó khăn trong việc chọn thực địa điểm thực hiện mô hình. Người dân chưa nhận thức được lợi ích của các dự án nên gây khó khăn không nhỏ cho việc nhân rộng kết quả các dự án.

Lượt xem: 929

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)