Thứ bảy, 18/04/2009 17:14 GMT+7

Hải Phòng: Thử nghiệm tổ chức đấu giá công nghệ qua Sàn - Kích cầu nhà khoa học và doanh nghiệp

Giám đốc Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng (Trung tâm Thông tin Khoa học và công nghệ) Nguyễn Đình Vinh cho biết, chỉ sau một năm hoạt động thử nghiệm, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị chính thức được thành phố cho phép hoạt động...

Hải Phòng là địa phương đầu tiên mạnh dạn đầu tư khai trương Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị. Sau một năm hoạt động, Sàn giao dịch từng bước khẳng định sự đầu tư đúng hướng của thành phố. Trước hết, các doanh nghiệp tham gia Sàn bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt, giới thiệu và chào bán nhiều công nghệ, thiết bị hiện đại. Thông qua Sàn giao dịch, nhiều khách hàng, doanh nghiệp trao đổi, giao dịch. Đến nay, Sàn giao dịch phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động nhằm giới thiệu, trình diễn công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm đến các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố. Sàn giao dịch thu hút hơn 7.000 lượt khách hàng đến tham quan, trao đổi, tìm kiếm các sản phẩm khoa học – công nghệ, gần 8.000 lượt truy cập vào website, trong đó hơn 3000 doanh nghiệp đăng ký trở thành nhà cung cấp sản phẩm khoa học – công nghệ chính thức của Sàn giao dịch trực tuyến.

Ngay sau khi được thành phố giao quyền và tư cách pháp nhân, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành bổ nhiệm, kiện toàn ban lãnh đạo Sàn giao dịch, đồng thời giao quyền cho ban lãnh đạo Sàn lựa chọn người, tổ chức các hoạt động bảo đảm mang lại hiệu quả. Giám đốc Sàn Giao dịch Nguyễn Đình Vinh cho rằng “Mặc dù còn thiếu thốn, song chúng tôi được thừa hưởng nền tảng khá cơ bản với cơ sở vật chất và hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Ngoài việc tổ chức các hoạt động tại khu trình diễn, Sàn giao dịch đang sở hữu hệ thống máy chủ, hệ thống mạng internet phục vụ cho việc tổ chức sàn giao dịch công nghệ “ảo”. Đội ngũ nhân viên của Sàn bước đầu phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghệ đến đông đảo doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài thành phố”.

Sàn giao dịch mới hình thành còn không ít khó khăn vướng mắc. Trước hết, tổ chức doanh nghiệp chưa quen với hoạt động giao dịch qua sàn, chưa tích cực tham gia. Các nhà khoa học chưa mặn mà vì chưa biết tham gia Sàn giao dịch có mang lại hiệu quả hay không. Hơn nữa, để tham gia Sàn giao dịch công nghệ (các cải tiến, sáng kiến của nhà khoa học, nghiên cứu) phải có tính mới, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống mới tạo “sức hút” đối với doanh nghiệp. Song, nhìn chung, công nghệ hiện đại, có tính mới, có khả năng tham gia Sàn của đội ngũ nhà khoa học thành phố chưa nhiều, nhất là các sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực công nghiệp.

Việc Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị thử nghiệm tổ chức đấu giá công nghệ và thiết bị được coi là bước đột phá đối với thị trường công nghệ thành phố, thể hiện vai trò “cầu nối” và kích cầu nhà khoa học và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố đăng ký tham gia và đơn vị nào thắng sẽ được Sàn giao dịch hỗ trợ, giới thiệu vay vốn với lãi suất ưu đãi. Hiện Sàn giao dịch liên kết với Ngân hàng xuất nhập khẩu (Eximbank) tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay khoảng 70% giá trị công nghệ để doanh nghiệp đầu tư, sớm đưa công nghệ và sản xuất. Sở KH&CN tiếp tục tham mưu thành phố ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với đơn vị thắng trong đấu giá công nghệ. Có thể khẳng định, việc tổ chức đấu giá công nghệ sẽ gợi mở những hướng đi mới trong việc kích cầu các đơn vị, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại. Còn nhà khoa học phải đổi mới tư duy, tích cực tham gia nghiên cứu, thực hiện đề tài khoa học mang tính thực tiễn cao, có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi đó, nhà khoa học đảm bảo sống bằng sức sáng tạo của bản thân và các đề tài khi được nghiệm thu sẽ sớm được ứng dụng vào đời sống. Như vậy, khoa học mới thực sự vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển.

Lượt xem: 530

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)