Thứ hai, 10/05/2010 14:31 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ truy tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho Ông Nguyễn Văn Hoàn, cán bộ của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Ngày 08/5/2010, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức trọng thể Lễ truy tặng Huân chương dũng cảm - Phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Văn Hoàn –...

Tới dự buổi Lễ có Ông Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ KH&CN; Ông Lê Bá Ý, Uỷ viên Thường vụ Huyện uỷ huyện Vĩnh Lộc; Ông Đỗ Khắc Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh Tân; Ông Tống Văn Bình, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Tân; Ông Đỗ Văn Chính, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Vĩnh Tân cùng các đồng chí trong Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Hội Cựu Chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ban chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Vĩnh Tân và hàng trăm đồng bào trong xã cùng đại diện gia đình Ông Nguyễn Văn Hoàn.

Tại buổi Lễ, Ông Trịnh Văn Giáp, Viện trưởng, Bí thư Đảng uỷ Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã đọc báo cáo thành tích của Ông Nguyễn Văn Hoàn. Trong báo cáo đã nêu rõ: Ông Nguyễn Văn Hoàn sinh ngày 16/8/1980 tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Tháng 9/1999, Ông trúng tuyển vào Khoa Địa chất Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đã tốt nghiệp đại học với thành tích là sinh viên loại giỏi, có điểm cao nhất ngành học, được Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội tặng Giấy khen và cho phép làm tiếp luận văn cao học chuyên ngành địa chất. Cũng trong thời gian học tập tại Trường Đại học, Ông Nguyễn Văn Hoàn được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 01/7/2003. Tháng 5/2005, Ông Nguyễn Văn Hoàn được nhận vào làm cán bộ nghiên cứu tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân. Tháng 01/2009, Ông Hoàn được Trường Đại học Mỏ địa chất công nhận là nghiên cứu sinh.

Chiều ngày 23/9/2009 Ông Nguyễn Văn Hoàn từ Phòng Thí nghiệm trở về nhà sớm hơn thường lệ để chuẩn bị cho chuyến đi công tác thực địa vào sáng sớm ngày hôm sau. Khi đang ở trong nhà, đột nhiên ông cùng mọi người nghe tiếng kêu cứu của một gia đình hàng xóm về sự cố hở van bình gas. Không ngại nguy hiểm, không chần chừ tính toán, một mình ông Hoàn lập tức nhảy qua tường rào, chạy sang nhà người bị nạn, xông vào nơi bình gas bị hở. Ông bình tĩnh xử lý, khoá được van an toàn của bình gas. Nhưng không may, chiếc bếp than ngoài cửa đã bắt lửa làm cháy toàn bộ khí gas trong phòng làm Ông Hoàn bị bỏng nặng. Sau 12 ngày cấp cứu tại Viện Bỏng Quốc gia, mặc dù đã được các giáo sư, bác sỹ điều trị tích cực nhưng vì bị bỏng toàn thân với diện tích bỏng 94% cơ thể trong đó có 70% diện tích bỏng sâu nên Ông Hoàn đã không qua khỏi và từ trần hồi 11 giờ ngày 06/10/2009.

Hành động dũng cảm quên mình cứu người bị nạn của Ông Nguyễn Văn Hoàn thể hiện phẩm chất cao đẹp của người Đảng viên trẻ, là một tấm gương sáng cho mỗi chúng ta noi theo. Với thành tích nêu trên, Ông Nguyễn Văn Hoàn đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương dũng cảm.

Tại buổi Lễ, thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN đã trân trọng trao Huân chương dũng cảm cho đại diện gia đình Ông Nguyễn Văn Hoàn. Bộ KH&CN cũng truy tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho Ông Nguyễn Văn Hoàn ngay tại quê hương Ông.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Quân đã đánh giá cao công trạng, tấm gương dũng cảm của Ông Nguyễn Văn Hoàn và cảm ơn gia đình, địa phương đã nuôi dạy, giáo dục để Ông Hoàn có được phẩm chất cao đẹp, có được đức tính hy sinh cao cả. Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quân cũng phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương trong sáng của ông Nguyễn Văn Hoàn trong các đơn vị thuộc Bộ KH&CN.

Lượt xem: 1045

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)