Thứ năm, 18/03/2010 10:41 GMT+7

Khai mạc Triển lãm quốc tế về năng lượng tái tạo và phân tán (Enerexpo Vietnam 2010)

Ngày 17/3/2010, tại Trung tâm Triển Lãm Quốc tế (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc “Triển lãm quốc tế về các giải pháp năng lượng tái tạo và phân tán” (Enerexpo Vietnam 2010). Triển lãm do Cục Thông tin Khoa học và công nghệ (KH&CN) Quốc gia và Tổ...

Tới dự Lễ Khai mạc có Ông Hoàng Văn Phong, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Harald Muller, Chủ tịch, Tổng Giám đốc IMAG; Ông Tạ Bá Hưng, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; Ông Claus Heidorn, đại diện Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; Ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương). Tới dự Lễ Khai mạc còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, Cục, Vụ, Viện; Các tập đoàn dầu khí, Than Khoáng sản, Điện lực, lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh, thành phố; Các trường đại học, tổ chức KH&CN hoạt động trong lĩnh vực liên quan; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương.

Enerexpo Vietnam 2010 thu hút sự tham gia của gần 30 tập đoàn lớn đến từ 9 quốc gia hàng đầu về năng lượng tái tạo (NLTT), như Đức, Đan Mạch, Pháp, Mỹ... Trong Bài phát biểu của mình tại Lễ Khai mạc, Ông Harald Muller, Chủ tịch, Tổng Giám đốc IMAG, cho biết, tất cả các tập đoàn lớn này đang trưng bày tại Enerexpo Vietnam 2010 những gì tốt nhất mà thế giới có được để mang lại kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như thông tin, sản phẩm và dịch vụ hàng đầu. Các công nghệ thiết bị được giới thiệu tại Enerexpo tập trung vào các lĩnh vực và giải pháp sau: Năng lượng mặt trời; Năng lượng gió; Thủy điện; Năng lượng sinh học; Năng lượng địa nhiệt; Chuyển đổi năng lượng tái tạo; Truyền tải năng lượng tái tạo; Cung cấp năng lượng tái tạo và phân phối năng lượng phân tán; Ngành công nghiệp cung cấp máy, thiết bị và linh kiện kỹ thuật.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong nhấn mạnh: Trong quá trình phát triển, các quốc gia luôn đặt vấn đề an toàn năng lượng lên hàng đầu. Do sự khai thác và sử dụng mạnh mẽ, nguồn năng lượng hoá thạch quý giá, nguồn năng lượng không tái tạo, đang cạn dần, dẫn đến nguy cơ mất an ninh năng lượng ở nhiều quốc gia, khu vực và quốc tế. Việc phát triển và khai thác năng lượng tái tạo là một hướng đi quan trọng và rất được quan tâm trên thế giới và Việt Nam. Việt Nam là nước được đánh giá rất dồi dào tiềm năng về năng lượng tái tạo (như năng lượng gió, thuỷ điện, mặt trời...). Năng lượng tái tạo có thể tạo ra nguồn điện ngoài lưới tại chỗ, rẻ tiền, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Nếu được đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo đúng hướng, nguồn năng lượng này có thể góp phần quan trọng vào giải quyết vấn đề năng lượng, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, một vấn đề quan trọng hiện nay, góp phần đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

Trong “Quy hoạch tổng thể Phát triển năng lượng tái tạo”, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, sản lượng điện tái tạo chiếm khoảng 5% tổng nguồn điện, trong đó sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo theo hướng thủy điện nhỏ, điện gió, điện mặt trời… Tuy nhiên, việc đầu tư sản xuất các nguồn năng lượng như điện gió, nhiệt điện, điện mặt trời đòi hỏi kinh phí lớn, kỹ thuật cao. Hầu hết các thiết bị và linh kiện liên quan đến sản xuất năng lượng tái tạo chưa sản xuất được ở Việt Nam và phải nhập khẩu. Nhu cầu tìm hiểu các công nghệ và đối tác quốc tế trong sản xuất năng lượng tái tạo là rất cần thiết. Do vậy, việc tổ chức Enerexpo Vietnam 2010 tại Hà Nội là một hoạt động cần thiết và có ý nghĩa. Đây là cơ hội tốt để các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp của Việt Nam có điều kiện tiếp cận với những công nghệ và thiết bị tiên tiến, hiện đại của thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo, tìm kiếm đối tác nước ngoài tin cậy, hợp tác phát triển.

Enerexpo Vietnam 2010 lần này còn là một hoạt động thiết thực nhằm thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Compenhaghen về biến đổi khí hậu và đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ cao, công nghệ mới trong phát triển năng lượng tái tạo, góp phần phát triển bền vững kinh tế-xã hội của đất nước. Thay mặt Bộ KH&CN, cơ quan bảo trợ Enerexpo Vietnam 2010, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đánh giá cao sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam đã tích cực tham gia sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.

Trong 3 ngày triển lãm sẽ có một số hội nghị, hội thảo và thuyết trình của các chuyên gia và các công ty hàng đầu thế giới về các chủ đề: “Khung chính sách hiện hành cho phát triển năng lượng”, “ Cơ hội và thách thức cho phát triển năng lượng” và “Các công nghệ năng lượng tái tạo và Các nghiên cứu thực tế”.

Lượt xem: 891

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)