Thứ ba, 26/10/2010 16:03 GMT+7

Xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật tạo phân bón hữu cơ

Ngày 22/10/2010, tại Hà Nam, Trung tâm Sinh học Thực nghiệm, Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Hà Nam, UBND xã Thanh Nguyên đã tổ chức chương trình giới thiệu xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật...
src="/Images/Attachments/

Trong khuôn khổ chương trình, bà con nông dân đã được hướng dẫn kỹ thuật ủ phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật tạo phân bón hữu cơ và thực tế ủ thực nghiệm tại ruộng giúp bà con nắm bắt được quy trình ủ rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh vật.

Được biết, trước đây, bà con nông dân thường mang phế thải nông nghiệp sau thu hoạch (rơm, rạ, lõi ngô…) để đun nấu, làm thức ăn cho trâu, bò. Những năm trở lại đây, quá trình đô thị hóa ngày một tăng nhanh, đời sống người dân được cải thiện, người dân không cần đến rơm rạ đun nấu, trong khi họ cần giải phóng ruộng để chuẩn bị cho vụ sau, giải pháp đốt rơm, rạ trên đồng ruộng là sự lựa chọn phổ biến của bà con nông dân. Vào mùa mưa, rơm, rạ gây ách tắc hệ thống kênh, mương, gây ô nhiễm môi trường. Việc đốt rơm, rạ trên đồng ruộng đã làm mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng có trong rơm, rạ, đất; tiêu diệt vi sinh vật có lợi trong đất và làm mất cân bằng sinh thái khu vực.

Xuất phát từ thực tế đó, Trung tâm Sinh học Thực nghiệm đã tiến hành nghiên cứu xử lý phế thải thực vật trên đồng ruộng sử dụng chế phẩm vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ thành phân bón tại chỗ cho cây trồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng và hiệu quả tác động của phân bón hữu cơ có bổ sung chế phẩm vi sinh vật khi đem so sánh với loại phân hữu cơ không bổ sung vi sinh vật và các loại phân khác cho thấy: phân hữu cơ được tái chế từ phế thải thực vật trên đồng ruộng không “thua kém” so với phân hữu cơ từ chất độn chuồng gia súc và các loại phân hữu cơ được chế biến từ các nguồn hữu cơ khác. Hiệu quả kinh tế của quy trình ủ phế thải thực vật rất cao, mặt khác còn giải quyết được cơ bản lượng phân chuồng thiếu hụt, đồng thời tiết kiệm được chi phí đầu tư phân bón.

TS. Phạm Hương Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Sinh học Thực nghiệm cho biết, tác dụng của chế phẩm vi sinh vật giúp phân giải nhanh các chất hữu cơ có trong phế thải nông nghiệp, rác thải, mùn hữu cơ: xenluloza, lignin, tinh bột, protein… thành các chất dinh dưỡng dễ tiêu cho cây; chuyển hóa nhanh lân khó tan thành lân dễ tan; tạo chất kháng sinh để tiêu diệt hoặc ức chế một số vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng; tạo chất ức chế sinh trưởng hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây thối, làm mất mùi hôi thối; hình thành các chất kích thích sinh trưởng thực vật, giúp cây trồng phát triển tốt. Ngoài ra chế phẩm vi sinh vật còn được sử dụng sản xuất phân bón hữu cơ từ than bùn; xử lý rác thải làm phân bón hữu cơ, khử mùi hôi của chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Lượt xem: 2339

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)