Thứ sáu, 22/10/2010 10:21 GMT+7

Hội nghị Ban liên ngành TBT

Sáng 21/10/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Ban liên ngành Hàng rào về kỹ thuật trong thương mại (TBT). Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần...
src="/Images/Attachments/

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động TBT thời gian qua. Thứ trưởng cho biết, để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như tạo điều kiện hội nhập, hàng rào về kỹ thuật trong thương mại đóng vai trò rất quan trọng. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, trình độ công nghệ nói chung của doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức độ thấp, nếu không có hàng rào kỹ thuật phù hợp có thể sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt đối với hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu. Việt Nam cần lựa chọn những tiêu chí phù hợp, trong quá trình hài hòa hóa các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phải luôn quan tâm đến tiêu chí, định mức của Việt Nam sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế và trình độ phát triển doanh nghiệp.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Quân đã cảm ơn sự hợp tác của các bộ, ngành trong quá trình phối hợp, đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành trong lĩnh vực TBT.

Được biết, giai đoạn 2005-2010, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong nắm bắt thông tin cũng như đối phó với khó khăn trở ngại tại thị trường xuất khẩu. Các cơ quan quản lý của các Bộ và địa phương đã có sự phối hợp tốt hơn trong việc triển khai đề án cũng như các nhiệm vụ liên quan hàng rào kỹ thuật trong thương mại, đồng thời quan tâm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường trong nước và nước ngoài, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Việc chủ động chuẩn bị thực hiện đề án TBT trước khi Việt Nam gia nhập WTO cho phép Việt Nam thực hiện các nghĩa vụ theo Hiệp định TBT ngay từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO. Ban liên ngành TBT và mạng lưới TBT từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện các chức năng nhiệm vụ được giao.

Tính từ đầu năm 2010 đến nay hoạt động của Ban liên ngành TBT đã đạt được một số kết quả như: nghiên cứu các quan ngại thương mại về TBT trong WTO có liên quan cũng như các đề xuất về TBT trong đàm phán Doha của WTO, chủ động tổ chức hoặc tham gia tổ chức các diễn đàn trao đổi bàn bạc với các cơ quan và tổ chức có liên quan để tham mưu, tư vấn với các Bộ, ngành liên quan về các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích thương mại và tiêu dùng Việt Nam; nghiên cứu và đề xuất các chủ trương, chính sách và biện pháp về TBT nói chung và ở từng ngành nhằm đáp ứng các nghĩa vụ về TBT đối với WTO, đồng thời thuận lợi hóa trong thương mại của Việt Nam; hỗ trợ các điểm TBT của Bộ và địa phương thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quy định,...

Lượt xem: 1001

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)