Thứ hai, 07/05/2012 09:30 GMT+7

Cần sớm có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho một số Tập đoàn kinh tế mũi nhọn

Cần sớm có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho một số Tập đoàn kinh tế mũi nhọn, chủ lực của đất nước (trong đó có Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) nhằm nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ và tạo ra được ngày càng nhiều công nghệ, sản phẩm mang...


Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh MC)

Trên đây là kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tại cuộc khảo sát về tình hình phát triển KHCN của tập đoàn này do Ban Tuyên giáo, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 03/05/2012.

Buổi làm việc nằm trong chương trình khảo sát một số mô hình tập đoàn đang có hoạt động KHCN có hiệu quả của Ban Tuyên giáo, Bộ KH&CN nhằm phục vụ việc xây dựng Đề án “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” trình Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) vào tháng 10/2012.

PGS.TSKH Phùng Đình Thực, Chủ tịch Tập đoàn PVN nhấn mạnh: tập đoàn luôn coi KH&CN là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển nhanh và bền vững theo chiều sâu. Điều này được thể hiện ngay từ những ngày đầu thành lập, song song với sự phát triển, PVN đã hình thành các Viện nghiên cứu, Trường đào tạo,…

Hiện nay, kinh phí thực hiện các đề tài, nhiệm vụ R&D của PVN đạt khoảng 100 tỷ/năm. PVN cũng đã đầu tư xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng Tòa nhà Viện Dầu khí năm 2010 với tổng kinh phí 900 tỷ đồng. PVN đang triển khai xây dựng Trung tâm Phòng thí nghiệm hiện đại nhất Đông Nam Á tại TP.HCM với kinh phí 900 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tập đoàn PVN có một số kiến nghị với đoàn công tác như: cần sớm hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động KHCN. Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn cần ban hành đồng bộ, đầy đủ, kịp thời và cụ thể để đưa chính sách KH&CN vào cuộc sống. Bộ KH&CN cũng cần sớm ban hành các biểu mẫu theo Quyết định số 55/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Thẩm quyền, trình tự, thủ tục chứng nhận tổ chức, cá nhân hoạt động ứng dụng công nghệ cao, chứng nhận tổ chức, cá nhân nghiên cứu và phát triển công nghệ cao và công nhận doanh nghiệp công nghệ cao.

Một kiến nghị nữa của PVN là cần ban hành Thông tư liên tịch của Bộ KH&CN- Bộ Tài chính thay thế Quyết định số 36/2007/QĐ-BTC ngày 16/5/2007 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của của Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp (Quỹ) và Thông tư số 15/2011/TT-BTC ngày 09/02/2011 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thành lập, tổ chức, hoạt động, quản lý và sử dụng Quỹ theo hướng đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện hơn cho doanh nghiệp trong sử dụng Quỹ này.

Lượt xem: 1313

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)