Chủ nhật, 06/05/2012 13:24 GMT+7

Thứ trưởng Trần Việt Thanh tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Chiều 04/5/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản do ông Sekine Fukuichi, Chủ tịch Sumitomo Osaka Cement (SOC) Nhật Bản dẫn đầu.


Thứ trưởng Trần Việt Thanh tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Tại buổi tiếp, phía Nhật Bản đã báo cáo những nét chính về tình hình thực hiện dự án, sản phẩm của nhà máy sản xuất về vật liệu cực dương pin Lithium và nghiên cứu phát triển vật liệu kỹ thuật mới tại Khu công nghiệp Thăng Long II.

Chủ tịch SOC Nhật Bản Sekine Fukuichi cảm ơn Bộ KH&CN đã giúp đỡ SOC thực hiện dự án tại Việt Nam. Nhật Bản đặt mục tiêu xây dựng nhà máy này nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao và an toàn nhất. Dự kiến tháng 7 tới, nhà máy sẽ chạy thử và tháng 10 sẽ đưa ra sản phẩm đầu tiên. Đồng thời, phía Nhật Bản cũng hy vọng sẽ được sử dụng nhân tài cũng như nguyên vật liệu của Việt Nam trong quá trình vận hành nhà máy.

Ông Sumitani Yoshihiko, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SOC Việt Nam cho biết, thị trường pin sạc của Nhật Bản hiện tại rất phát triển. Pin sạc được sử dụng rộng rãi trong hộ gia đình, văn phòng,... Nhật Bản đã có những dự án sản xuất xe chạy điện sử dụng pin Lithium khá phát triển. Với tính an toàn cao, không gây cháy nổ, sản phẩm pin Lithium đang rất được thế giới quan tâm. Loại pin này đã hấp dẫn khách hàng tại Mỹ và Châu Âu.

Hiện nay tại Nhật Bản mới chỉ có nhà máy quy mô nhỏ để sản xuất thử loại pin này. Tuy nhiên, Nhật Bản đã quyết định chọn Việt Nam làm nơi sản xuất sản phẩm này ở quy mô lớn hơn. Phía Nhật đã tuyển chọn được 26 kỹ sư ở Việt Nam, mục tiêu cuối năm 2012 sẽ tuyển 100 kỹ sư.

Phía Nhật Bản cũng đã thông báo kế hoạch xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển và sẽ hợp tác với một số trường Đại học tại Hà Nội.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, Nhật Bản được xác định là địa bàn trọng tâm trong hợp tác phát triển KH&CN. Bộ KH&CN đã tạo cơ hội cho các tổ chức KH&CN Việt Nam có thể hợp tác với các tổ chức KH&CN cũng như doanh nghiệp của Nhật Bản.

Thứ trưởng bày tỏ sự ủng hộ chủ trương của phía Nhật Bản khi thực hiện dự án sản xuất vật liệu cực dương pin Lithium tại Việt Nam. Đầu tư vào sản xuất những sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao cũng là hướng đi mà Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

“Bộ KH&CN đang có chương trình quốc gia nhằm phát triển và ứng dụng công nghệ cao, chương trình này sẽ được chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới. Đối với những nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao, Bộ KH&CN đều có những cơ chế chính sách để tạo điều kiện khuyến khích phát triển”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho hay.

Về kế hoạch phía Nhật Bản sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ Nano, Thứ trưởng Trần Việt Thanh bày tỏ mong muốn, khi Trung tâm này đi vào hoạt động sẽ có những dự án nghiên cứu chung và đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Lượt xem: 1182

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)