Thứ hai, 15/11/2010 15:05 GMT+7

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Lý luận và thực tiễn về tự do hoá các giao dịch vốn và sự ổn định khu vực tài chính Việt Nam: khuôn khổ chính sách đến năm 2020”

Ngày 13/11/2010, tại Hà Nội đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Lý luận và thực tiễn về tự do hoá các giao dịch vốn và sự ổn định khu vực tài chính Việt Nam: khuôn khổ chính sách đến năm 2020” mang mã số KX.01.15/06-10 do TS....

Đến dự buổi nghiệm thu có đại diện Bộ KH&CN, Văn phòng chính phủ, các nhà nghiên cứu khoa học thuộc Viện kinh tế - xã hội, Trường Đại học Ngoại thương, Bộ Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách của các tổ chức, cơ sở nghiên cứu, cơ quan đào tạo trong nước.

Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn kinh nghiệm các nước về tự do hóa các giao dịch vốn và sự ổn định khu vực tài chính; tác động qua lại giữa tự do hóa các giao dịch vốn và sự ổn định khu vực tài chính; thực trạng tự do hóa các giao dịch vốn và sự ổn định của khu vực tài chính Việt Nam từ khi đổi mới đến nay và các giải pháp chính sách tự do hóa giao dịch vốn và đảm bảo sự ổn định của khu vực tài chính tại Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2020.

Đề tài đã vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu: toàn diện, hệ thống, thực tiễn và liên thông để giải quyết các vấn đề nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra. Gắn lý luận với thực tiễn, dùng lý luận để xem xét thực tiễn, tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ và bổ sung thêm các khía cạnh lý luận về tự do hóa các giao dịch vốn, ổn định khu vực tài chính và mối quan hệ tương tác giữa tự do hóa các giao dịch vốn và ổn định khu vực tài chính.

Đề tài sử dụng phương pháp phân tích so sánh, tổng hợp, thống kê, hệ thống hóa và mô hình hóa. Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ nay đến năm 2020 cùng các bài học kinh nghiệm quốc tế cũng như sau khi phân tích các điều kiện cụ thể của Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất một khuôn khổ chính sách tự do hóa các giao dịch vốn và ổn định khu vực tài chính từ nay đến năm 2020.

Các chính sách và giải pháp đưa ra đều phải đảm bảo mục tiêu lựa chọn được một lộ trình tự do hóa phù hợp nhằm tận dụng tốt những lợi ích của tự do hóa các giao dịch vốn đem lại, nhưng không gây ra bất ổn cho khu vực tài chính. Đây cũng sẽ là những khía cạnh quan trọng của chiến lược phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020.

Bên cạnh đó, đề tài còn cho xuất bản 11 bài báo trên các tạo chí uy tín trong và ngoài nước; nhiều cuốn tài liệu có ý nghĩa ứng dụng cao, trong đó có cuốn tài liệu đã được chuyển giao phục vụ công việc giảng dạy tại Học viện Ngân hàng;...

Đây là đề tài nghiên cứu đồ sộ có tầm cỡ và có ý nghĩa lớn trong bối cảnh kinh tế - xã hội tại Việt Nam hiện nay. Đề tài đã thực hiện đầy đủ và đúng hạn những hạng mục trong hợp đồng. Đề tài thể hiện được tính khoa học, logic và cập nhật của vấn đề và mang tính thực tiễn rất cao. Hội đồng nghiệm thu nhất trí cho đề tài điểm xuất sắc.

Lượt xem: 950

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)