Thứ năm, 12/09/2024 15:43 GMT+7

Kinh phí đầu tư cho KH&CN phải đi vào từng ngành, lĩnh vực, địa phương với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực

Tại buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Lâm Đồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái nhấn mạnh, ngành KH&CN tỉnh cần chọn lựa các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhằm thay đổi đời sống vật chất và tinh thần của người dân, để KH&CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 10/9/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Lâm Đồng. Tại buổi làm việc, Chủ tịch đánh giá cao kết quả ngành KH&CN đạt được trong 9 tháng qua và biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ KH&CN tỉnh. Chủ tịch yêu cầu Sở KH&CN cần lựa chọn các đề tài nghiên cứu có giá trị ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhằm biến KH&CN thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Thái làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh rằng kinh phí và nguồn lực KH&CN cần được phân bổ cụ thể và thiết thực đến từng ngành, lĩnh vực, và địa phương. KH&CN nên tập trung vào phát triển nông nghiệp, nghiên cứu giống cây trồng, phương thức canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, và công nghệ bảo quản, chế biến nông sản. Bên cạnh đó, cần cải thiện công tác phát triển sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn chất lượng, và xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của tỉnh. Chủ tịch yêu cầu cần coi công tác xây dựng nhiệm vụ KH&CN là liên tục, chủ động đề xuất các đề tài hữu ích, đặc biệt là nghiên cứu sản xuất giống tằm và các đề tài liên quan đến dược liệu, bảo tồn và phát triển nguồn gen dược liệu quý.

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng chỉ rõ nhiều việc ngành KH&CN đã làm được trong việc chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành trong việc giải quyết nhiều vấn đề như: ứng dụng KH&CN trong phát triển nông nghiệp; sự số hóa di tích, ứng dụng thuyết minh tự động, ứng dụng công nghệ 3D bảo tồn phát huy giá trị Di tích Cát Tiên, phát triển công nghiệp văn hóa, nghiên cứu bảo tồn di sản văn hóa các dân tộc thiểu số; vấn đề sản xuất trong nhà kính; đưa thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành" ra thế giới; chú trọng các đề tài nghiên cứu bảo quản, chế biến các loại nông sản, trái cây; bảo tồn nguồn gen đặc hữu; xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ cho các nông sản đặc trưng thế mạnh của địa phương…

Báo cáo hoạt động KH&CN trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy, các đề tài nghiên cứu KH&CN chủ yếu giải quyết các vấn đề cấp thiết của địa phương như phát triển chỉ dẫn địa lý "Lâm Đồng", xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm đặc trưng, truy xuất nguồn gốc, phục tráng giống cây trồng, và bảo tồn nguồn gen quý cũng như đánh giá tác động của biến đổi khí hậu. Dự án ứng dụng công nghệ tập trung vào mô hình nông nghiệp thông minh, hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất, xử lý ô nhiễm môi trường, và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật cho sản xuất rau, hoa, cây công nghiệp, và cây ăn quả.

Công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh. Sở đã cho ý kiến đối với các dự án quan trọng như nhà máy xử lý chất thải rắn tại Bảo Lộc và Đà Lạt, nhà máy rác huyện Đức Trọng, và lò đốt rác thải sinh hoạt nông thôn tại xã Đạ Sar, Lạc Dương. Đồng thời, hỗ trợ đăng ký chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận cho nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cà phê, mắc ca, dứa mật, sầu riêng, và hạt điều; thẩm định và cấp mới giấy phép bức xạ, sử dụng thiết bị X-quang cho 33 cơ sở y tế và 24 chứng chỉ nhân viên bức xạ. Các kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và kiểm kê nguồn phóng xạ cũng được triển khai nghiêm túc.

Về khởi nghiệp, tỉnh đã hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, công nhận 18 dự án khởi nghiệp năm 2023 và tổ chức hội thảo liên kết vùng với chủ đề "Tăng trưởng xanh, kết nối cung cầu – Giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo". Trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, 54 mẫu hàng hóa bao gồm xăng, dầu, mũ bảo hiểm, thiết bị điện, và đồ chơi trẻ em đã được kiểm tra và 3 mẫu không đạt yêu cầu đã bị xử lý. Các doanh nghiệp cũng được hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, với 26 nhiệm vụ được triển khai và 22 dự án đã nghiệm thu.

Hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ đúng tiến độ với việc lưu giữ và cấy chuyền nguồn gen của 109 giống cây trồng đặc trưng và 91 chủng nấm ăn, dược liệu. Gần 69.000 cây giống đã được cung cấp cho người dân trong tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng được thực hiện nghiêm túc với 32 cuộc thanh tra tại 122 tổ chức, cá nhân và xử phạt hành chính 12 trường hợp vi phạm.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 160

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)