Thứ tư, 04/09/2024 11:08 GMT+7

Bước tiến quan trọng trong hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm và làm việc với Công viên công nghệ Incheon (Incheon Techno Park - ITP) của đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ thắt chặt quan hệ hợp tác mà còn tạo định hướng mới cho quan hệ hợp tác về khởi nghiệp sáng tạo (KNST) Việt Nam - Hàn Quốc thời gian tới.
Trong khuôn khổ tham dự Tuần lễ đầu tư khởi nghiệp (Startup Investment Week) và Techfest in Korea diễn ra từ ngày 2-5/9/2024 tại Hàn Quốc, đoàn Bộ KH&CN do Thứ trưởng Hoàng Minh làm trưởng đoàn cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã có chuyến tham quan và làm việc với ITP.
ITP được coi là nền tảng đại diện về ĐMST công nghệ và tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Incheon, đồng thời là một tổ chức công thuộc Cơ quan quản lý hỗ trợ trực thuộc thành phố đô thị Incheon, Cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc. ITP có chức năng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các SMEs quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lee Han Nam - Giám đốc Phòng chính sách ngành, thành phố đô thị Incheon cho biết, ITP là trung tâm nuôi dưỡng các công ty ĐMST đã thành lập và đang có ý định thành lập thông qua các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp tự tạo ra sản phẩm và dịch vụ của mình.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Các sản phẩm xuất sắc của doanh nghiệp sẽ được đưa vào ITP hoặc các trung tâm để người dân có thể trực tiếp trải nghiệm. ITP đóng vai trò chủ chốt hỗ trợ doanh nghiệp từ lúc có ý định khởi nghiệp cho đến khi phát triển, đưa sản phẩm vào thực tiễn cuộc sống, trong đó, hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng.
ITP không chỉ hỗ trợ kinh phí mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường để phát triển. Đồng thời, cung cấp không gian như văn phòng làm việc cho doanh nghiệp, tạo dựng mạng lưới hoặc hỗ trợ về tài nguyên cho các doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp tự thiết lập và xây dựng khu công nghiệp riêng.
Ông Lee Han Nam khẳng định, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các doanh nghiệp lớn để tạo ra sản phẩm hiệu quả hơn. Công viên sẽ hỗ trợ theo đề xuất của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đổi mới, cải tiến sản phẩm. Bên cạnh đó, Hàn Quốc có chính sách ưu đãi để sản phẩm của doanh nghiệp được kiểm định trước khi đưa ra thị trường. Thời gian tới, công viên sẽ đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các doanh nghiệp lớn để tạo sản phẩm hiệu quả hơn.
Theo ông Lee Choon Seop - Chủ tịch Hiệp hội SMEs của Hàn Quốc, SMEs đặc biệt quan tâm tới việc giao lưu công nghệ và đầu tư ra nước ngoài. Vừa qua, Hiệp hội đã có hoạt động giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội. Qua đó, cho thấy sự quan tâm và mong muốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam rất cao. Hy vọng trong tương lai, hoạt động giao lưu giữa 2 nước sẽ được mở rộng hơn nữa. 
Đặc biệt, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đang tập trung vào lĩnh vực công nghệ sinh học, hàng không, rô bốt, ô tô. Ông Lee Choon Seop kỳ vọng, buổi làm việc này có thể trao đổi về sự phát triển của công nghệ hai nước, thúc đẩy hợp tác phát triển doanh nghiệp hai nước về ĐMST trong tương lai.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh cảm ơn trước sự đón tiếp nồng hậu và những chia sẻ từ phía Hàn Quốc. Thứ trưởng ấn tượng trước sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ của thành phố đô thị Incheon. 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh trao đổi tại buổi làm việc.
Thứ trưởng cho biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST ngày càng phát triển vượt bậc. Đặc biệt, tháng 6/2024, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tới thăm Hàn Quốc, nhân chuyến thăm này, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Khởi nghiệp Hàn Quốc OH Youngju đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp.
Thứ trưởng Hoàng Minh nhấn mạnh, “trên nền tảng quan trọng của Biên bản ghi nhớ hợp tác này, chuyến tham quan và làm việc với ITP của đoàn góp phần thắt chặt quan hệ, tạo định hướng mới cho quan hệ hợp tác về KNST Việt Nam - Hàn Quốc thời gian tới.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 177

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)