Chủ nhật, 01/09/2024 20:23 GMT+7

Thúc đẩy chuyển đổi số, khơi thông mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn phát triển mới.

Ngày 31/8/2024, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tập trung vào việc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được coi là một bước quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn phát triển mới - giai đoạn phát triển theo chiều sâu.

Hội nghị toàn quốc về dịch vụ công trực tuyến

Hội nghị kết nối từ điểm cầu chính tại Đà Nẵng đến các bộ, ngành, cơ quan trung ương và 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ KH&CN và Tổ công tác Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Bộ đã tham gia thảo luận về Dự thảo Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến với các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là lựa chọn chiến lược và là trọng tâm trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung rà soát các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, để tiếp tục nâng cao hiệu quả những nhiệm vụ đã thực hiện tốt, đồng thời đưa ra giải pháp đột phá cho những nhiệm vụ còn tồn tại.

Thủ tướng chỉ ra những hạn chế trong quá trình chuyển đổi số, bao gồm công tác lãnh đạo, điều hành và hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Một vấn đề nổi bật là hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như kỳ vọng, với hơn 80% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chưa được xử lý hoàn toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã trải qua hai giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến. Giai đoạn đầu là thời kỳ khởi động, khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao còn hạn chế. Giai đoạn hai là thời kỳ phát triển theo chiều rộng, khi số lượng dịch vụ công trực tuyến tăng đáng kể. Tuy nhiên, kết quả triển khai không đồng đều giữa các bộ, ngành và địa phương, với nhiều nơi đạt tỷ lệ rất thấp trong xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình.

Để bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu, các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu tập trung phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân và doanh nghiệp, với chỉ tiêu cụ thể là đạt tỷ lệ 70% hồ sơ trực tuyến toàn trình, nhằm đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức lên môi trường mạng và tiến tới hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang Chính phủ số.
Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, với ít nhất 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Ngoài ra, việc xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cùng việc tăng cường kết nối, chia sẻ và tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước cũng là nhiệm vụ cấp bách để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sau khi nghe báo cáo và phần thảo luận của các đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu, tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, cắt giảm và đơn giản hóa tối đa các quy định kinh doanh và thủ tục hành chính, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khơi thông mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ KH&CN nâng cao chất lượng triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ KH&CN đã ban hành Kế hoạch hành động tổng thể về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bộ KH&CN đã công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, bao gồm 68 thủ tục cấp trung ương và 28 thủ tục cấp tỉnh. Đây là một bước tiến đáng kể, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và linh hoạt hơn với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH&CN.

Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng triển khai dịch vụ công trực tuyến, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về dịch vụ công trực tuyến. Các hệ thống thông tin của Bộ đã được kết nối và chia sẻ theo yêu cầu của Chính phủ. Cụ thể, hệ thống dịch vụ công của Bộ đã kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, hệ thống báo cáo kết nối với hệ thống báo cáo Chính phủ, hệ thống cơ sở dữ liệu cán bộ của Bộ kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức, viên chức. Ngoài ra, nền tảng chia sẻ tích hợp của Bộ cũng đã được kết nối với nền tảng chia sẻ tích hợp của Chính phủ. Những kết nối, tích hợp để khai thác và làm giàu các cơ sở dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Toàn cảnh buổi họp tại điểm cầu Bộ KH&CN.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình là bước đi quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công, góp phần xây dựng Chính phủ số và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

Lượt xem: 131

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)