Thứ tư, 03/07/2024 09:49 GMT+7

Phát huy giá trị võ cổ truyền Bình Định trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay

Ngày 2/7/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức phiên họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia: “Nghiên cứu võ cổ truyền Bình Định trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay”, mã số ĐTĐL.XH-01/21.
Đây là nhiệm vụ được Bộ KH&CN phê duyệt, do TS. Hồ Minh Mộng Hùng làm Chủ nhiệm; cơ quan chủ trì là Trường Đại học Quy Nhơn. Đề tài thực hiện từ tháng 03/2021 đến tháng 02/2024 với mục tiêu chính là: Nghiên cứu võ cổ truyền Bình Định với tính chất là một di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục quốc gia; Đánh giá thực trạng phát triển và làm rõ giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của võ cổ truyền Bình Định, tiềm năng của giá trị tài nguyên võ cổ truyền Bình Định phục vụ phát triển du lịch ở Bình Định và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm bảo tồn và phát huy võ cổ truyền của các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay; Đề xuất các giải pháp, mô hình phát huy giá trị võ cổ truyền Bình Định, đưa võ cổ truyền thành tài nguyên du lịch phục vụ phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Toàn cảnh Phiên họp.
Báo cáo tại Phiên họp, TS. Hồ Minh Mộng Hùng cho biết, di sản võ cổ truyền Bình Định là di sản tinh thần sống, đồng hành với sự phát triển của võ cổ truyền Việt Nam, luôn nhận được sự đánh giá cao của giới võ thuật trong nước và quốc tế. Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa võ cổ truyền Bình Định cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài, chính sách tác động mạnh mẽ và xây dựng mô hình phát triển sản phẩm du lịch văn hóa võ gắn với phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và hội nhập quốc tế. Từ đó, tăng thu nhập cho võ nhân, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội từng địa phương, vùng miền; phát triển di sản văn hóa phi vật thể - võ cổ truyền Bình Định ổn định và bền vững theo hướng hội nhập...
Đề tài đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tổng hợp hoạt động võ thuật, y võ, nhạc võ của võ cổ truyền Bình Định trong dịch vụ văn hóa - du lịch - thể thao, phát triển bền vững di sản văn hóa và nâng cao đời sống kinh tế của nghệ nhân, người dân ở các địa phương ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ trong môi trường xã hội tiến bộ và hội nhập quốc tế.
TS. Hồ Minh Mộng Hùng trình bày tóm tắt các nội dung nghiên cứu và kết quả của nhiệm vụ.
Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao những đóng góp của chủ nhiệm và cơ quản chủ trì. Với kết quả đạt được, Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài mức "Đạt". Đồng thời, yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các nội dung góp ý và chỉnh sửa phù hợp, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ KH&CN quyết định công nhận kết quả của nhiệm vụ.
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 128

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)