Thứ ba, 02/07/2024 15:18 GMT+7

Tăng cường kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác với Hàn Quốc về KH,CN&ĐMST

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) mong muốn kết nối với cộng đồng nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao tiềm lực đổi mới sáng tạo (ĐMST), phát triển đất nước.
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt xuyên suốt các buổi làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Chính phủ đang yêu cầu Bộ KH&CN rà soát các vướng mắc, khó khăn trong các quy định quản lý nhà nước về KH&CN.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt giải đáp các ý kiến của bà con cộng đồng.
Do đó Bộ đang đẩy mạnh xây dựng dự thảo Luật KH&CN sửa đổi theo hướng chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học; tích cực thương mại hoá, chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu khoa học. Liên quan việc hỗ trợ nghiên cứu, Việt Nam có chính sách xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, hỗ trợ kinh phí, có thể hợp tác với các nhóm nghiên cứu khác. 
Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đã ký Quyết định 2395/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Kinh phí sẽ được cấp cho các nhóm nghiên cứu cả trong và ngoài nước để cùng tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề thực tiễn.
Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong nước. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong các hiệp hội, tổ chức, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài kết nối với các nhóm nghiên cứu khoa học trong nước. 
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm, Bộ đang đề nghị xây dựng nghị định riêng về ĐMST, cũng như rà soát các vướng mắc, khó khăn trong ứng dụng KH,CN&ĐMST vào sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng và các đại biểu cũng đã có buổi tọa đàm với các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết việc hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) nói riêng và với Hàn Quốc nói chung trong lĩnh vực AI phụ thuộc rất nhiều vào thế mạnh và lĩnh vực nghiên cứu của mỗi bên. Những lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác bao gồm các công nghệ AI trong: thị giác máy tính và đồ họa máy tính; y tế và công nghệ y sinh học; nhà máy thông minh; chính phủ điện tử, đô thị thông minh; chip bán dẫn...
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Theo Hiệp định của hai Chính phủ, Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đã xây dựng và vận hành, bắt đầu giải quyết được nhiều bài toán của doanh nghiệp ở Việt Nam. VKIST sẽ đóng vai cầu nối trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển ngành bán dẫn giữa Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, trong thời gian tới, thừa hưởng những kết quả đạt được của dự án VKIST giai đoạn 1, Bộ KH&CN sẽ chỉ đạo Viện VKIST tập trung nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực bán dẫn. Các lĩnh vực được ưu tiên nghiên cứu gồm các chip mô phỏng não người có hiệu năng cao, mạng nơ ron nhân tạo dựa trên khoa học thần kinh, tính toán lượng tử quy mô lớn và kết nối bảo mật, điện tử học spin, các công nghệ linh kiện quang tử tốc độ cao. Đây cũng là thế mạnh của Hàn Quốc và cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác của hai nước.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 150

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)