Thứ sáu, 28/05/2010 11:28 GMT+7

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Tăng cường năng lực tham gia của hàng nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam”

Chiều ngày 27/5/2010, tại Hà Nội đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Tăng cường năng lực tham gia hàng nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam”.

Đề tài mang mã số KX.01.16/06 – 10 do PGS.TS. Đinh Văn Thành- Viện nghiên cứu thương mại - Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị khác như: Viện quản lý kinh tế TW- Bộ kế hoạch và đầu tư; Viện chiến lược và chính sách phát triển NN-NT; Viện kinh tế Việt Nam; Vụ chính sách thị trường trong nước; Trường Đại học Thương mại; Trường Đại học Ngoại thương; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện. Đề tài được bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2008 và kết thúc vào tháng 4/2010.

Tham gia buổi nghiệm thu có các đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện quản lý kinh tế TW, Viện Chiến lược Chính sách phát triển NN-NT, Viện Kinh tế Việt Nam, Vụ Chính sách thị trường trong nước… cùng nhiều các nhà khoa học và các hãng thông tấn báo chí.

Với mục tiêu của đề tài nghiên cứu là: Hệ thống hóa và luận giải cơ sở khoa học của việc tăng cường năng lực tham gia hàng nông sản Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu; đánh giá thực trạng năng lực tham gia của hàng nông sản Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu và đề xuất những giải pháp và kiến nghị chủ yếu nhằm hình thành và phát triển năng lực tham gia của hàng nông sản Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu. Sau 2 năm thực hiện nghiên cứu đề tài, nhóm các nhà khoa học đã thu được nhiều kết quả lớn.

Đề tài đã tạo ra 6 bài báo đăng trên những tạp chí có uy tín, 2 cuốn sách chuyên khảo, 3 kỷ yếu hội thảo, đào tạo được 2 nghiên cứu sinh. Đặc biệt, 3 sản phẩm của đề tài là báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt, bản kiến nghị đã được Bộ Công thương xác nhận và đưa vào sử dụng. Đây là một minh chứng có sức thuyết phục cao đối với Hội đồng nghiệm thu.

Hầu hết các đại biểu trong hội đồng nghiệm thu KH&CN đã có những đánh giá cao về giá trị của đề tài. Những ưu điểm nổi bật của đề tài như: Đề tài có số liệu đa dạng, cập nhật; các lập luận đưa ra trong đề tài rất thực tế khả thi, dễ hiểu, dễ tiếp cận… Đề tài có giá trị tham khảo rất cao đối với những nhà hoạch định chính sách và cả những người dân.

Tuy nhiên, các thành viên trong hội đồng nghiệm thu cũng có những góp ý cho đề tài hoàn thiện hơn như đề tài cần tiếp tục chỉnh sửa về một số phần của đề tài chưa có sự liên kết chặt chẽ, lôgic; chỉnh sửa về hình thức, từ ngữ để kết quả của đề tài sớm được áp dụng rộng rãi. Hội đồng nghiệm thu đã cho đề tài đạt loại xuất sắc.

Lượt xem: 1002

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)