Thứ hai, 31/05/2010 10:35 GMT+7

Hội nghị Khoa học và Công nghệ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ XXI

Ngày 28/5/2010, tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã diễn ra Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ XXI.

Tới dự và chủ trì Hội nghị gồm có ông Phan Xuân Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Khiêu, Ủy viên Ban Thường vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trà Vinh; ông Trịnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; bà Lê Thanh Xuân, phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Huỳnh Thành Nghiệp PChủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Tham dự Hội nghị còn có các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; đại diện Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; cùng sự có mặt của đại diện lãnh đạo UBND, Sở KH&CN 13 tỉnh, thành phố Vùng ĐBSCL.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo và tóm tắt kết quả hoạt động KH&CN của các tỉnh, thành phố Vùng ĐBSCL giai đoạn 2008-2010. Trong những năm qua, các đơn vị hoạt động sự nghiệp trực thuộc các Sở KH&CN trong vùng đã xây dựng lộ trình chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, các đơn vị sự nghiệp đã từng bước củng cố bộ máy, mở rộng các hoạt động dịch vụ KH&CN, củng cố tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo cán bộ. Trong năm 2008 - 2010, tiềm lực KH&CN ở các tỉnh vùng ĐBSCL đã được chú ý tăng cường đầu tư các mặt như: Cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ giải ngân nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ đạt mức khá (ước khoảng 85,87% so với tổng kinh phí được giao), tỷ lệ giải ngân nguồn kinh phí đầu tư phát triển đạt khoảng 62,71% so với tổng kinh phí được giao. Hầu hết các Sở KH&CN có bám vào kế hoạch hoạt động KH&CN 05 năm (2006-2010) góp phần tích cực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giải quyết những vấn đề bức xúc xã hội đặt ra, hầu hết các Sở KH&CN đều xây dựng kế hoạch hoạt động KH&CN 05 năm (2011-2015), hàng năm có đề ra kế hoạch cụ thể cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đã triển khai nhiều đề tài/dự án có hiệu quả thiết thực phục vụ sản xuất và giải quyết các vấn đề bức xúc đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội cho từng địa phương, từng vùng.

Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác trong cả nước, các hoạt động KH&CN ở các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL cũng gặp những khó khăn cần sớm khắc phục như: Tiềm lực KH&CN ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong vùng còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước cũng như hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN ở các địa phương. Cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ quan sự nghiệp và dịch vụ KH&CN ở các địa phương còn yếu kém, các cơ quan nghiên cứu chuyển giao không nhiều, hệ thống mạng lưới thông tin KH&CN của vùng chưa được xây dựng hoàn thiện gây cản trở các hoạt động KH&CN của địa phương. Bên cạnh đó, trình độ dân trí trong khu vực ở các địa phương nói chung còn thấp, đội ngũ cán bộ KH&CN yếu, thiếu và không đồng bộ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển KH&CN trong vùng.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung chính như: Đánh giá kết quả hoạt động KH&CN các tỉnh, thành phố giai đoạn 2008 – 2010 đối với phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, tình hình bố trí và thực hiện chi ngân sách cho KH&CN; trao đổi kinh nghiệm về tổ chức quản lý các hoạt động KH&CN, các biện pháp giải quyết những vướng mắc tồn tại trong quá trình thực hiện triển khai các hoạt động KH&CN. Đồng thời định hướng hoạt động KH&CN địa phương trong giai đoạn tiếp theo và những nội dung hợp tác về KH&CN giữa các tỉnh thành phố trong Vùng với Bộ, Ngành, các tổ chức KH&CN.

Lượt xem: 788

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)