Thứ hai, 25/06/2012 11:32 GMT+7

Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Bắc Trung Bộ

Sáng 22/6/2012, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Bắc Trung Bộ lần thứ X.


Toàn cảnh Hội nghị giao ban vùng Bắc Trung Bộ lần thứ X

Tham dự Hội nghị có ông Chu Ngọc Anh- Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Nguyễn Thiện- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện 6 tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, đại diện các tổ chức KH&CN...

Tại Hội nghị, ông Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng,Trưởng Ban KH&CN địa phương đã có báo cáo tổng hợp tình hình hoạt động KH&CN vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2010- 2012. Báo cáo cho biết, công tác chuyển giao công nghệ và đổi mới công nghệ trong vùng thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều công nghệ tiên tiến đã được chuyển giao và áp dụng có hiệu quả như sản xuất xi măng, bia, rượu, chế biến gỗ, sản xuất gạch ceramic, thức ăn chăn nuôi, sản xuất nước mắm bằng công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời,... Hầu hết các địa phương đã ban hành được chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 5 tỉnh thành lập Quỹ phát triển KH&CN hoạt động khá tốt như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh. Các Quỹ KH&CN này tuy mới hình thành, nguồn lực tài chính của Quỹ còn nhỏ nhưng hoạt động đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong việc thực hiện các chính sách ưu tiên thúc đẩy phát triển KH&CN ở các địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định số 80/2007/NĐ- CP của Chính phủ về doanh nghiệp KH&CN của các tỉnh trong vùng còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Một trong các lý do dẫn đến tình trạng đó là do còn thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao, thị trường công nghệ còn kém phát triển. Bên cạnh đó cơ chế chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư cũng như làm việc còn kém hấp dẫn. Đến nay, mới chỉ có 1 doanh nghiệp KH&CN là công ty Cổ phần Thanh Hương, tỉnh Quảng Bình. Hiện nay, Sở KH&CN các tỉnh đang điều tra, hướng dẫn và xem xét các điều kiện cần và đủ để có chính sách khuyến khích, hỗ trợ thành lập một số doanh nghiệp KH&CN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị Bộ KH&CN nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách mới hiệu quả hơn nhằm huy động mạnh mẽ nguồn lực tài chính, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cho KH&CN; Bộ KH&CN và các Bộ, Ngành Trung ương có cơ chế đầu tư tài chính đặc thù cho Nghệ An, tăng mức đầu tư kinh phí sự nghiệp khoa học, kinh phí đầu tư phát triển cơ sở vật chất KH&CN trên địa bàn, kinh phí sự nghiệp khoa học đầu tư hằng năm từ Trung ương cho tỉnh Nghệ An tăng ít nhất 15% thay vì 10% như hiện nay; Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sớm nghiên cứu thành lập Trung tâm Kiểm nghiệm- Kiểm định vùng Bắc Trung Bộ đặt tại thành phố Vinh, Nghệ An; Bộ KH&CN sớm xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án khu Công nghệ cao tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lượt xem: 1027

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)