Thứ hai, 25/06/2012 11:00 GMT+7

Hội thảo “Truyền thông Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ”

Ngày 22/6/2012, tại thành phố Hà Tĩnh, Trung tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban KH&CN địa phương (Bộ KH&CN), Sở KH&CN Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Truyền thông KH&CN phục vụ phát...


Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo cùng cán bộ làm công tác truyền thông KH&CN của 6 sở KH&CN thuộc vùng Bắc Trung Bộ, các Viện, Trường, doanh nghiệp KH&CN,...

Các tham luận của Hội thảo đã bàn đến vai trò của truyền thông KH&CN với sự phát triển kinh tế xã hội; Khó khăn và một số giải pháp nhằm tăng cường công tác truyền thông tại một số tỉnh; Hoạt động KH&CN địa phương và những nội dung trọng điểm truyền thông KH&CN vùng Bắc Trung Bộ.

Năm 2007, Bộ KH&CN đã phê duyệt “Đề án khung triển khai nhiệm vụ tuyên truyền về hoạt động KH&CN”. Theo đó, đã định hướng khung nhiệm vụ về tuyên truyền cho hoạt động này. Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN, nghiên cứu truyền thông KH&CN tại Việt Nam còn hạn chế cả về phương pháp, đối tượng và đánh giá hiệu quả truyền thông,...

Ông Nguyễn Ngọc Túy, Phó Giám đốc Sở KH&CN Thanh Hóa phân tích, một trong những nguyên nhân khiến hoạt động truyền thông KH&CN còn hạn chế là do hoạt động này mới chỉ dừng lại ở việc phát hành một số ấn phẩm báo chí, tài liệu của Sở KH&CN. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về KH&CN với các ngành, địa phương, cơ quan thông tấn báo chí còn bị động, chưa thường xuyên.

Một nguyên nhân nữa cũng được nhắc đến là đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông KH&CN còn mỏng, hạn chế, thiếu chủ động, sáng tạo, chưa xây dựng được hệ thống cộng tác viên có năng lực ở phạm vi rộng. Và cuối cùng, một nguyên nhân nữa là kinh phí hoạt động truyền thông KH&CN rất hạn chế.

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh cho biết, thói quen và nhu cầu khai thác thông tin KH&CN của các tổ chức, cá nhân còn hạn chế, trình độ dân trí còn thấp. Doanh nghiệp KH&CN phát triển chậm, thị trường KH&CN chưa hình thành nên chưa tạo thế cạnh tranh trong nhân dân.

Theo ông Trần Quang Tuấn, nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông KH&CN, cần hình thành mạng lưới tuyên truyền KH&CN. Theo đó, tăng cường các hình thức tuyên truyền; Xây dựng, chuẩn hóa các nội dung truyên truyền KH&CN; Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; trang bị và nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ truyền thông KH&CN; Tổ chức sự kiện KH&CN thường niên, định kỳ ở quy mô quốc gia.

Lượt xem: 1088

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)