Thứ hai, 25/06/2012 10:41 GMT+7

Hội thảo khoa học: “Đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương”

Chiều 21/6/2012, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương”.


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động Trình diễn và Kết nối Cung- Cầu công nghệ khu vực Bắc Trung Bộ diễn ra từ ngày 21/6- 22/6/2012 tại thành phố Hà Tĩnh do Bộ KH&CN, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Tại Hội thảo có 8 tham luận của các Sở KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, các Viện nghiên cứu, trường đại học,... trình bày về những vấn đề được quan tâm trong tiến trình đổi mới cơ bản, đồng bộ và toàn diện hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Mặc dù trong thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã có những thành tựu KH&CN đáng kể như: thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên do bác sỹ Việt Nam thực hiện, xử lý nước sạch có thể uống trực tiếp, công nghệ xử lý sơn nano bạc có chất lượng tương đương ngoại nhập nhưng giá thành thấp hơn; kinh nghiệm phát triển lâm nghiệp và chế biến gỗ; tạo ra các giống mới như lúa, lạc, khoai, cây ăn quả, rau;... đã được chuyển giao cho các địa phương đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, việc áp dụng các kết quả nghiên cứu này không được đưa vào các dự án nông thôn một phần do nhận thức của người dân, nhưng quan trọng vẫn do nhận thức của các cấp chính quyền. Nhiều tỉnh, tỉnh ủy có nghị quyết về KH&CN nhưng thực tế triển khai còn hạn chế.

Các ý kiến tại Hội thảo đều khẳng định: vai trò của ứng dụng công nghệ mới có tác động thiết thực với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo ra những sản phẩm mới, ngành nghề mới, cải tiến sản phẩm truyền thống trên nền tảng nâng cao năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh hiệu quả trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ hiện đang tự phải tìm kiếm nguồn lực, đối tác chuyển giao trong điều kiện thiếu cơ chế, chính sách, tổ chức con người có chuyên sâu về tư vấn, môi giới, kết nối cung cầu.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu kiến nghị cần có đánh giá tổng kết tính hiệu quả của hoạt động Quỹ KH&CN địa phương. Bên cạnh đó, củng cố thiết lập cơ chế chính sách mang tính thị trường để thu hút các tổ chức, doang nghiệp tham gia tạo nên sức mạnh của sản xuất bằng KH&CN. Đề nghị Bộ KH&CN đánh giá thẩm định giúp công nghệ vì các địa phương không đủ nhân lực có trình độ để thực hiện đánh giá, thẩm định công nghệ.

Lượt xem: 977

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)