Thứ tư, 27/04/2016 10:20 GMT+7

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và Khánh thành dự án cải tạo Nâng cấp Trung tâm phục vụ chiếu xạ kiểm dịch quả tươi xuất khẩu

Ngày 22/4/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1986-2016) và Khánh thành dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội phục vụ chiếu xạ kiểm dịch quả...
Tới dự Lễ kỷ niệm về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có ông Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ KH&CN; Các Cục, Vụ chức năng của Bộ KH&CN; Về phía các đối tác, khách hàng có Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu, Viện Thổ nhưỡng nông hóa, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện cơ điện và CN sau thu hoạch, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, khoa Y học hạt nhân và Trung tâm Gia tốc Bệnh viện Trung ương 108, Bệnh viện 103, Trung tâm Vật lý hạt nhân Viện Vật lý, Công ty CP Trafaco, Công ty IMC, Công ty Dược Phúc Hưng, Công ty Dược phẩm TW3. Phía Viện NLNTVN có Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các phòng ban chức năng; Lãnh đạo Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Trung tâm Đào tạo hạt nhân cùng toàn thể Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo và cán bộ, viên chức đã và đang làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội. Đặc biệt, tham dự buổi Lễ còn có GS. TSKH Trần Hữu Phát – Nguyên Viện trưởng Viện NLNTVN và GS. Đinh Ngọc Lân – Nguyên Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Giám đốc đầu tiên).


Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Trong diễn văn Khai mạc, ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã điểm lại những cột mốc đáng ghi nhớ từ khi Trung tâm được thành lập năm 1986 đến khi trở thành một đơn vị trực thuộc với quy mô khang trang như hiện nay.



Lễ cắt băng khánh thành Dự án Nâng cấp cơ sở hạ tầng Trung tâm phục vụ chiếu xạ kiểm dịch quả tươi xuất khẩu

Sau khi điểm lại những thành công trong việc nghiên cứu và triển khai các ứng dụng công nghệ bức xạ, công nghệ gia tốc và điện tử trong thời gian qua, ông Thiệu cũng nhấn mạnh đến phát triển trong thời gian tới với viễn cảnh phát triển các chương trình nghiên cứu dài hạn và triển khai ứng dụng công nghệ bức xạ không chỉ trong lĩnh vực thanh tiệt trùng dược liệu, sản phẩm thuốc và vật dụng y tế, mà còn chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu và sản xuất dược chất phóng xạ phục vụ chẩn đoán ung thư sớm.


Ông Đặng Quang Thiệu giới thiệu dây chuyền chiếu xạ tại Trung tâm với các đại biểu tham dự buổi Lễ

Thay mặt tập thể cán bộ Trung tâm, ông Thiệu chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp lãnh đạo để Trung tâm có được cơ sở hạ tầng khang trang như ngày hôm nay. Đặc biệt trong việc thực hiện Dự án Nâng cấp cơ sở hạ tầng Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội phục vụ chiếu xạ kiểm dịch quả tươi xuất khẩu vừa qua. Trong đó, Trung tâm đã xây dựng mới hệ thống kho lạnh đầu vào và đầu ra, mỗi kho 200 m2, đảm bảo chất lượng quả tươi trước và sau khi xử lý, cũng như nâng cấp dây chuyền chiếu xạ và hệ thống giá treo để có thể xử lý trên 200 tấn quả mỗi ngày cho mục đích kiểm dịch thực vật. Ông Thiệu cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được các cấp lãnh đạo, nhất là Viện NLNTVN tiếp tục hỗ trợ để xin cấp phép của Bộ Y tế cho việc sản xuất và sử dụng dược chất phóng xạ 18FDG, cũng như phối hợp để mời các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp Úc sang cấp phép cho thiết bị chiếu xạ để quả vải có thể sớm được chấp nhận xử lý kiểm dịch tại Trung tâm mà không phải vận chuyển vào miền Nam. Ôn lại một số khó khăn trong quá trình xây dựng và trưởng thành, GS. Đinh Ngọc Lân, Giám đốc đầu tiên của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã cảm ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chúc mừng những thành công của Trung tâm và mong muốn Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Nhân dịp này, GS. cũng trao tặng một số tài liệu liên quan về chiếu xạ thực phẩm. Thay mặt lãnh đạo đơn vị, ông Trần Minh Quỳnh đã tiếp nhận tài liệu và mong GS. mạnh khỏe để tiếp tục tham gia các sự kiện lớn của Trung tâm trong thời gian tới.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho Trung tâm

Tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã có bài phát biểu đánh giá cao các kết quả mà Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đạt được trong thời gian qua và bày tỏ sự tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và sự nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, viên chức, Trung tâm sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Thay mặt cho Bộ trưởng Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã trao Bằng khen cho Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội vì đã có nhiều thành tích trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự phát triển khoa học và công nghệ. Đón nhận bằng khen của Bộ trưởng, ông Đặng Quang Thiệu xin hứa với Thứ trưởng tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Lượt xem: 1638

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)