Thứ sáu, 19/06/2009 09:21 GMT+7

Hội thảo khoa học về chiến lược phát triển KHCN Quảng Trị đến năm 2020

Ngày 18/6/2009, Sở KH&CN Quảng Trị phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ- Bộ KH&CN tổ chức hội thảo về chiến lược phát triển KHCN Quảng Trị đến năm 2020.
Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành ở Bộ KH&CN, Đại học Huế, Sở KH&CN các tỉnh Bắc miền Trung và các Sở, ngành trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Cường, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu.

Đề tài “Luận cứ chiến lược phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2008-2015 và định hướng đến 2020” là đề tài khoa học do Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, Bộ KH&CN thực hiện, Sở KH&CN quản lý đề tài.

Nội dung đề tài đưa ra những cơ sở pháp lý và sự cần thiết xây dựng chiến lược phát triển KH&CN Quảng Trị đến năm 2020; bối cảnh quốc tế và trong nước tác động tới phát triển KH&CN Quảng Trị; hiện trạng KH&CN Quảng Trị; quan điểm và mục tiêu phát triển KH&CN Quảng Trị; định hướng phát triển KH&CN Quảng Trị; giải pháp thực hiện chủ yếu và các chương trình, dự án, chính sách cần xây dựng và việc tổ chức thực hiện.

Theo đề tài, KH&CN ở Quảng Trị trong thời gian qua có những đóng góp tích cực nhất định trong quá trình thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Tuy nhiên, hiện trạng KH&CN ở Quảng Trị chưa thực sự nổi bật và chưa thể hiện được vai trò là động lực chính thúc đẩy sự phát triển do tiềm lực còn kém, công tác quản lý nhà nước về KH&CN còn nhiều bất cập.

Trong chiến lược phát triển KH&CN Quảng Trị đến năm 2020 mục tiêu chính là đảm bảo cung cấp luận cứ khoa học cho quá trình CNH-HĐH của tỉnh gắn với phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh đến năm 2020, trong đó phấn đấu đạt tốc độ đổi mới công nghệ bình quân 8-10%/năm giai đoạn 2010-2015 và 13-15%/năm giai đoạn 2016-2020, nhóm ngành sử dụng công nghệ cao chiếm 20% vào năm 2015 và 40% vào năm 2020, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trọng điểm; xây dựng và phát triển năng lực KH&CN đạt trình độ trung bình tiên tiến so với các địa phương khác trong cả nước; đổi mới căn bản cơ chế quản lý KH&CN của tỉnh.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trao đổi, thảo luận trên cơ sở đó lấy các ý kiến đóng góp, bổ sung mang tính khoa học nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển KH&CN của tỉnh Quảng Trị đến năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh: Trong quá trình lấy ý kiến bổ sung nhằm hoàn thiện đề tài cần tập trung nghiên cứu yếu tố cơ sở khoa học để đảm bảo chiến lược được thực hiện trên thực tế thành công; cần mạnh dạn đề cập đến những hạn chế yếu kém về KH&CN của tỉnh, đồng thời đánh giá các yếu tố về khách quan, chủ quan.

Đặc biệt trong xây dựng chiến lược phát triển KH&CN phải chú ý đến các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, sản phẩm thế mạnh, yếu tố môi trường sinh thái, quy hoạch kiến trúc phát triển đô thị, các lĩnh vực phòng chống giảm nhẹ thiên tai, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Lượt xem: 906

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)