Thứ tư, 09/05/2012 08:45 GMT+7

Điện Biên: Nông lâm ngư nghiệp vẫn là số 1

Đó là vấn đề cơ bản nhất được nêu ra trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng dẫn đầu ngày 08/5/2012 tại Điện Biên.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Hoàng Văn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Điện Biên có Phó Chủ tịch tỉnh, ông Hoàng Văn Nhân cùng đại diện Sở KH&CN, Công thương, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,…

Theo ông Nhân, trong những năm qua, Điện Biên đã đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, y tế, giáo dục, đặc biệt trong công tác xóa đói giảm nghèo. Từ đó nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trong toàn tỉnh với GDP tăng bình quân đạt 11,6 % / năm (giai đoạn 2006 – 2010).

Qua buổi làm việc, ông Nhân cũng thay mặt tỉnh cảm ơn Bộ KH&CN đã quan tâm và hỗ trợ tỉnh về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực sản xuất phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt Bộ đã bàn giao cho tỉnh đề tài “ Ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS phục vụ xây dựng bản đồ sương muối khu vực Tây Bắc” nhằm mục đích hỗ trợ cho tỉnh phát huy lợi thế mới về trồng cây cao su. “Đây sẽ là cơ sở khoa học cho tỉnh ứng dụng KH&CN vào thực tế nhằm phát triển kinh tế của tỉnh có tính bền vững trong tương lai”, ông Hải chia sẻ.

Về đóng góp của KH&CN, ông Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Sở KH&CN Điện Biên cho biết thêm, điểm nổi bật nhất là việc ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giống, khảo nghiệm về giống cây trồng, vật nuôi trong đó có sự kết hợp vật nuôi và các mô hình sản xuất nông – lâm kết hợp như: giống lúa IR64, Bắc thơm số 7, lúa lai Nhị ưu 838,…

Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật mới, giống cây, con mới được phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa. Qua đó đã tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đã phát huy hiệu quả kinh tế rõ nét.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Điện Biên trong việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất thời gian vừa qua với những lợi thế vốn có của tỉnh như: khí hậu, tài nguyên về đất, rừng, thủy điện,… Tuy nhiên Thứ trưởng cũng nhấn mạnh thêm, thời gian tới tỉnh cần tập trung hơn nữa trong phát triển nông lâm nghiệp bởi đây là những ưu thế “trời cho” của mình. Bên cạnh đó, cần song song khai thác thêm các lĩnh vực mới như: du lịch, chăn nuôi thủy sản, sản xuất rau, củ, quả chất lượng cao. Đặc biệt là lợi thế mới về cây cao su. Điều này sẽ biến “người nông dân thành công nhân”, tạo điều kiện phát triển kinh tế mang tính bền vững hơn cho đồng bào dân tộc.

Lượt xem: 1311

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)