Thứ sáu, 30/12/2011 16:40 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và chương trình công tác năm 2012

Ngày 29/12/2011, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và chương trình công tác năm 2012. Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Nguyễn Mạnh Cường đã trình bày “Báo cáo tóm tắt công tác năm 2011 và chương trình công tác năm 2012”.

Năm 2011, Lãnh đạo Viện và các đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương: Nâng cao chất lượng công tác chuyên môn; truyền thống, kinh nghiệm tạo đà đổi mới; hướng tới tự chủ, vươn ra thị trường.

Để đánh giá một năm nỗ lực công tác, Viện Ứng dụng Công nghệ đã nêu rõ một số điểm nổi bật của năm 2011 như sau: Quán triệt, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Nghị quyết 02/NQ-CP và Nghị quyết 11/NQ-CP. Phát huy sự phân cấp quản lý nhiệm vụ KH&CN, đẩy mạnh công tác giám sát, đổi mới công tác quản lý. Nhờ đó, việc thực hiện và triển khai các nhiệm vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng và tiến độ.

Công tác xây dựng phát triển cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn sàng chuyển đổi mô hình hoạt động sang tự chủ theo tinh thần Nghị định 115 được Lãnh đạo Viện và các cấp quan tâm thực hiện. Các phòng thí nghiệm mới tiếp tục được đầu tư và chuẩn hóa. Năm 2011, Viện tiếp tục các dự án đầu tư vào 3 phòng thí nghiệm, chuẩn hóa 1 phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025. Đối với công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng các khu trung tâm nghiên cứu triển khai tại Trần Duy Hưng, đã hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, đang tiếp tục triển khai tiếp cận nguồn vốn đầu tư.

Công tác kiện toàn bộ máy tổ chức, chuẩn bị nguồn nhân lực kế cận tiếp tục được triển khai quyết liệt và đã dần hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, các sản phẩm tiềm năng, đặc biệt phát hiện các nhân tố trẻ để đưa vào chương trình đào tạo kế cận. Đón nhận chủ trương mới của Bộ KH&CN trong chương trình nghiên cứu tiềm năng dành riêng cho các cán bộ nghiên cứu trẻ, 02 nhóm nghiên cứu của Viện đã được chương trình phê chuẩn cho thực hiện.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh khó khăn chung, thắt chặt chi tiêu công nhưng công tác triển khai hoạt động dịch vụ KH&CN đã đạt được nhiều dấu ấn ghi nhận với doanh thu đạt hơn 31 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2011 các dự án chiều sâu phục vụ an ninh quốc phòng đã có những kết quả được Bộ Quốc phòng đánh giá và ghi nhận.

Công tác hợp tác quốc tế đã có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường tìm kiếm cơ hội tham gia vào các chương trình dự án hợp tác quốc tế trọng điểm của Bộ KH&CN như IPP, WB, nguồn tài trợ của Chính phủ Bỉ, các nhiệm vụ Nghị định thư.

Hình thành các nhóm nghiên cứu chung, kết nối các đơn vị, xây dựng các giải pháp, công nghệ mới theo hướng liên ngành, đa lĩnh vực, giải quyết các vấn đề đang được quan tâm chung của Việt Nam và quốc tế như: tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để đánh giá thành tích của các tập thể và cá nhân trong năm 2011, Hội đồng thi đua khen thưởng của Viện đã xem xét, đánh giá và quyết định công nhận 83% cán bộ công chức, viên chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 41 cá nhân đạt danh diệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 9 tập thể Lao động tiên tiến.

Trong chương trình công tác năm 2012, Viện đã xác định rõ 6 nội dung trọng tâm: Tiếp tục đổi mới quản lý công tác nghiên cứu, phát triển theo hướng nâng cao chất lượng các nhiệm vụ. Các nhiệm vụ bám sát nhu cầu thực tiễn, tạo chuyển biến từ lượng thành chất. Các sản phẩm sau nghiên cứu cần tiếp tục triển khai thương mại hóa. Đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ; Định hướng công tác xây dựng kế hoạch để đề xuất được các nhiệm vụ phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn về KH&CN của Viện; Xây dựng biện pháp, chế tài hành chính để quản lý tài chính, tài sản mua sắm và sản phẩm tạo ra của các nhiệm vụ KH&CN; Quyết tâm đưa phòng thí nghiệm quang tử và Phòng thí nghiệm xử lý tín hiệu số vào phục vụ công tác nghiên cứu phát triển; Hình thành các nội dung cơ bản của Quy chế chi tiêu nội bộ của Viện cũng như các Trung tâm; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực.

Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Trần Xuân Hồng trao tặng giấy khen cho đại diện tâp thể
Lao động tiên tiến

Tại Hội nghị, Viện Ứng dụng Công nghệ cũng thẳng thắn đánh giá và chỉ rõ các mặt ưu điểm, các vấn đề còn tồn tại để đưa ra các giải pháp phát huy thế mạnh, khắc phục mặt tồn tại, nhằm quyết tâm xây dựng Viện sớm trở thành tổ chức KH&CN tiên tiến trong toàn quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã biểu dương những kết quả Viện đã đạt được trong năm 2011 và mong muốn Viện ngày một phát triển, thương hiệu Nacentech ngày càng được ghi nhận trong hệ thống các tổ chức KH&CN ở trong và ngoài nước. Tập thể lãnh đạo, Đảng ủy, công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp chặt chẽ trong công tác, sử dụng kiến thức, tri thức, nhiệt huyết của các thế hệ để xây dựng chiến lược phát triển của Viện trong 5 năm, 10 năm và tầm nhìn xa hơn. Bộ KH&CN luôn luôn hỗ trợ tạo điều kiện, ủng hộ các hướng đi của Viện trong tương lai. Thứ trưởng mong tập thể Viện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2012.

Ông Trần Xuân Hồng Viện trưởng nêu rõ quyết tâm đổi mới của Viện Ứng dụng Công nghệ để hoạt động của Viện ngày càng gắn với yêu cầu phát triển của đất nước, đáp ứng được kỳ vọng của Bộ KH&CN.

Lượt xem: 1042

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)