Thứ tư, 23/11/2011 14:27 GMT+7

Hội thảo “Các giải pháp an toàn trong bảo vệ thực vật tại Việt Nam”

Ngày 22/11/2011, tại Hà Nội, Viện Hóa học- Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp an toàn trong bảo vệ thực vật tại Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã đến dự và phát biểu tại Hội...

Toàn cảnh Hội thảo “Các giải pháp an toàn trong bảo vệ thực vật tại Việt Nam”

Trước xu thế bảo vệ thực vật an toàn và thân thiện với môi trường, thế giới đã và đang tập trung vào nghiên cứu nhằm tạo ra các loại thuốc trừ sâu mới như các loại thuốc phi hóa học. Trong đó có thuốc trừ sâu thảo mộc sử dụng các chất độc sẵn có trong cây, cỏ thiên nhiên để trừ các loại dịch hại do côn trùng gây ra,…

Trong những năm qua, Bộ KH&CN đã hỗ trợ nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học thực hiện nhiệm vụ Nghị định thư hợp tác với CHLB Đức nhằm nghiên cứu và tìm kiếm các hoạt chất từ thiên nhiên để làm chế phẩm cho lĩnh vực bảo vệ thực vật. Đây là hướng đi được đặt ra cấp bách ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Với giai đoạn 1 từ 2007- 2009, đề tài đã thu được những kết quả rất triển vọng như đã tạo ra được các chế phẩm trong có chế phẩm trừ sâu được chiết xuất và phân lập một số loài thực vật của Việt Nam. Đây là kết quả của sự hợp tác quốc tế rất hữu ích cũng như sự hợp tác chặt chẽ với các nhóm liên ngành về bảo vệ thực vật trong nước để tạo tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo.

Giai đoạn 2011- 2014, nhóm nghiên cứu của Viện Hóa học tiếp tục được Bộ KH&CN ủng hộ đề tài Nghị định thư giai đoạn II “Nghiên cứu và ứng dụng các hoạt chất thiên nhiên có khả năng phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng từ thực vật Việt Nam để làm thuốc bảo vệ thực vật an toàn, thân thiện với môi trường ứng dụng vào nông nghiệp sạch- bền vững của Việt Nam” với sự mở rộng đối tượng nghiên cứu và đối tác tham gia gồm: Viện Sinh dược và Công nghệ Sinh học- Đại học tổng hợp Dusseldorf; Viện Khoa học phân tích sinh học- Đại học khoa học ứng dụng Anhalt.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đánh giá cao sự hợp tác rất triển vọng của các nhà khoa học tại Viện Hóa học và Viện Sinh dược và Công nghệ Sinh học- Đại học tổng hợp Dusseldorf trong giai đoạn 1 đã có những kết quả rất khả quan trong việc tạo ra các chế phẩm trừ sâu. Trong giai đoạn tiếp theo, cùng với sự mở rộng đối tượng nghiên cứu sang đối tượng nấm bệnh là việc mở rộng đối tác hợp tác trong nước như Viện Bảo vệ thực vật- Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam và Viện Khoa học phân tích sinh học- Đại học khoa học ứng dụng.

Thứ trưởng cũng hoan nghênh ý tưởng các Tiến sỹ trẻ hiện đang công tác tại các nhóm nghiên cứu thuộc các Viện nghiên cứu và Trường đại học cùng liên kết tham gia dự án “Nghiên cứu các giải pháp an toàn trong phòng trừ sâu bệnh cho cây nho ở Ninh Thuận” nhằm giúp nông dân trồng nho tỉnh Ninh Thuận, một tỉnh nghèo có được sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lượt xem: 844

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)