Thứ ba, 22/11/2011 17:41 GMT+7

Đoàn chuyên gia IAEA làm việc với các trường đại học về chương trình đào tạo công nghệ hạt nhân

Trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về "Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” mã số VIE/4/015 do Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) chủ trì, từ ngày 09-16/11/2011, Cục NLNT đã phối hợp với Vụ Khoa...

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nội dung quan trọng nhất trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân hiện nay tại Việt Nam. Mục đích chính của Đoàn công tác IAEA lần này là hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân; tư vấn đánh giá xây dựng chương trình đào tạo đại học và sau đại học về hạt nhân và quản lý tri thức hạt nhân.

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT, Chủ dự án VIE/4/015 và các cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tham gia làm việc với các cở sở đào tạo hạt nhân cùng Đoàn chuyên gia IAEA.


Đoàn chuyên gia IAEA thăm lò phản ứng Đà Lạt

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn chuyên gia đã đến thăm và làm việc với các cơ sở đào tạo năng lượng nguyên tử của Việt Nam như: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trường Đại học Đà Lạt, trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm đào tạo hạt nhân và Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt thuộc Viện NLNT Việt Nam. Đây là các cơ sở đang tham gia Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực NLNT” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2010.

Tại các buổi làm việc, Đoàn chuyên gia đã thảo luận và làm việc với các cơ sở đào tạo về chương trình đào tạo hạt nhân, chính sách tuyển dụng, thu hút giảng viên, sinh viên tham gia chương trình đào tạo hạt nhân và công tác quản lý tri thức hạt nhân, tham quan lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, một số phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu hạt nhân tại các cơ sở đào tạo NLNT của Việt Nam.


Đoàn chuyên gia IAEA làm việc với trường Đại học Khoa học tự nhiên
- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, nguồn nhân lực cho d án điện hạt nhân không chỉ bao gồm các kỹ sư, chuyên gia về công nghệ hạt nhân mà còn có một tỷ lệ lớn cán bộ thuộc các chuyên ngành khác như điện, điện tử, cơ khí, hóa học, môi trường, vật liệu … chương trình đào tạo và phát triển nhân lực cho điện hạt nhân cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và các nhà sử dụng nguồn nhân lực (như cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp quy, chủ đầu tư, tổ chức hỗ trợ kỹ thuật và cơ quan vận hành) và sự điều phối của các bộ, ngành hữu quan.

Trước đó, ngày 11/11/2011, cũng trong khuôn khổ đợt công tác của Đoàn chuyên gia, Cục NLNT phối hợp với IAEA đã tổ chức thành công hội thảo về Phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân và quản lý tri thức hạt nhân tại Hà Nội.

Lượt xem: 1378

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)