Thứ tư, 30/06/2010 08:26 GMT+7

Khoá đào tạo Hệ thống quốc gia về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân

Trong hai ngày 29/6 và 30/6/2010, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) tổ chức Khoá đào tạo Hệ thống quốc gia về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân.

Khoá đào tạo giới thiệu về Hiệp định thanh sát và Nghị định thư bổ sung, các yêu cầu cơ bản của hệ thống quốc gia về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân cũng như chia sẻ các kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thực hiện thanh sát có hiệu quả. Đặc biệt, Khoá đào tạo cũng có một bài báo cáo của đại biểu từ Viện nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt) về việc thực hiện kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân tại Viện.

Thông qua việc trao đổi kinh nghiệm và kiến thức với các chuyên gia Nhật Bản và Hoa Kỳ, các cán bộ Việt Nam có dịp tìm hiểu về các yêu cầu và nội dung cơ bản của hệ thống quốc gia về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân, từ đó áp dụng có hiệu quả vào việc xây dựng và thực hiện hệ thống này tại cơ quan, tổ chức của mình.

Theo đánh giá của các chuyên gia, để đảm bảo và duy trì nhà máy điện hạt nhân hoạt động, vận hành an toàn và luôn sử dụng đúng mục đích không phải đơn giản, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực. Việt Nam hiện nay đã có một đội ngũ chuyên gia hiểu biết về vấn đề này, đây là cơ sở nền tảng tốt nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo hoạt động thanh sát cũng như vận hành một cách an toàn nhà máy điện hạt nhân. Việt Nam cần phải có một hệ thống quốc gia về kế toán và kiểm soát hạt nhân có hiệu quả hơn nữa. JAEA và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hoàn toàn có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cho đến nay Việt Nam vẫn đang tuân thủ rất tốt các hoạt động thanh sát hạt nhân và đáp ứng tốt các yêu cầu của IAEA. Việt Nam đã thực hiện thanh sát theo đúng Hiệp định thanh sát giữa Chính phủ Việt Nam và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế từ năm 1990, ký Nghị định thư bổ sung cho Hiệp định thanh sát ngày 10/8/2007 và hướng tới phê chuẩn Nghị định thư bổ sung. Ngày 14/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định ban hành Quy chế hoạt động kiểm soát hạt nhân, trong đó quy định việc kiểm soát sử dụng, lưu giữ, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu hạt nhân, vật liệu hạt nhân nguồn; vật liệu và thiết bị trong chu trình nhiên liệu hạt nhân phù hợp với các nghĩa vụ trong điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Cục ATBXHN hiện đang tích cực xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Quy chế này.

Các loại vật liệu hạt nhân chịu thanh sát của IAEA:

Urani nghèo

Urani tự nhiên

Urani giàu

Urani hỗn hợp

Plutoni

Thori

Lượt xem: 940

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)