Thứ ba, 22/05/2012 15:19 GMT+7

Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 63

Từ ngày 14 đến ngày 18/5/2012, tại Thành phố Nay Pyi Taw, Myanmar đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ (ASEAN COST) lần thứ 63. Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị do TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đồng...

Hội nghị ASEAN COST 63 với khẩu hiệu “Một cộng đồng, một số phận”, tập trung vào các vấn đề sau: Đổi mới cơ chế hoạt động của ASEAN COST qua việc triển khai Chương trình hành động của ASEAN về KH&CN giai đoạn 2011-2015; Triển khai và phát triển sáng kiến Krabi về “Tương lai của Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo: kế hoạch đến năm 2015 và tầm nhìn các năm tiếp theo”; Thảo luận các giải pháp để triển khai 6 Chương trình ưu tiên của ASEAN COST (6 flagship programs); Đẩy mạnh hợp tác về KH&CN với các đối tác đối thoại như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Cộng đồng chung châu Âu. Các chương trình hợp tác dự kiến bao gồm các dự án nghiên cứu KH&CN chung, các trung tâm xuất sắc, hội nghị, hội thảo và các diễn đàn chuyên ngành.

Ngoài ra, ASEAN COST 63 cũng thông qua một số định hướng cho thời gian tới như: Tiếp tục nghiên cứu phát triển các dự án KH&CN chung trong các nước ASEAN; Thiết lập nhóm về Đo lường ASEAN; Xây dựng các dự án và khai thác các Quỹ tài trợ của Trung Quốc, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc; Tăng cường hợp tác với cộng đồng chung Châu Âu; Duy trì và phát triển các dự án cùng nghiên cứu KH&CN với Nhật Bản; Thiết lập và triển khai mối quan hệ hợp tác về sức khỏe cộng đồng với Mỹ.

Các phiên họp của 9 tiểu ban của ASEAN COST cũng được tổ chức trong thời gian này. Các tiểu ban đã đánh giá lại 9 dự án đã được hoàn thành, 26 dự án đang thực hiện, 42 dự án đang chờ kinh phí và 10 dự án mới.

Tại Hội nghị lần này, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình với tư cách Chủ tịch ASEAN COST nhiệm kỳ 2011-2012 và được bạn bè các nước đánh giá cao. Ngoài trách nhiệm điều hành các phiên họp chính thức của COST và các cuộc họp với các nước đối thoại, Việt Nam đã chủ động tham gia xây dựng và triển khai các dự án trong khuôn khổ ASEAN và đóng góp tích cực cho hoạt động của các Tiểu ban.

Kết thúc Hội nghị, TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch ASEAN COST thay mặt đoàn Việt Nam cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN đã giành cho Việt Nam trong thời gian qua.

Được biết, ASEAN COST tổ chức họp định kỳ 1 năm 2 lần tại các quốc gia thành viên. Theo đó, cuộc họp ASEAN COST 64 sẽ được tổ chức vào tháng 11/2012 tại Brunei Dausalam.

Việt Nam tham gia ASEAN COST từ năm 1995 ngay từ khi Việt Nam tham gia vào ASEAN. ASEAN COST được thành lập với mục đích thúc đẩy các hoạt động hợp tác về KH&CN giữa các nước thành viên trong khối ASEAN.

Hiện nay ASEAN COST có 9 tiểu ban, tương đương với 9 lĩnh vực hợp tác chủ yếu của ASEAN về KH&CN: KH&CN thực phẩm (SCFST); Công nghệ sinh học (SCB); Khí tượng thủy văn và vật lý địa cầu (SCMG); Công nghệ thông tin và vi điện tử (SCMIT); KH&CN vật liệu (SCMST); KH&CN biển (SCMSAT); Nghiên cứu năng lượng phi truyền thống (SCNCER); Phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn lực KH&CN (SCIRD); Ứng dụng công nghệ vũ trụ (SCOSA).

Lượt xem: 1386

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)