Thứ năm, 05/07/2012 13:50 GMT+7

Hội thảo “Giới thiệu công nghệ Hàn Quốc về sửa chữa và bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện và cơ hội”

Chiều 03/7/2012, tại Hà Nội, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hội nhập Khoa học và Công nghệ quốc tế (VISTIP) phối hợp Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Điện lực phía nam Hàn Quốc (KOSPO) đã tổ...



Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu đổi mới công nghệ, đặc biệt là các doanh nghiệp hai nước hiểu biết thêm về nhu cầu và khả năng công nghệ của nhau để có thể đi đến quyết định các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Nền công nghiệp của Hàn Quốc nói chung và ngành điện nói riêng cũng đã trải qua quá trình nhập khẩu và từng bước đi đến làm chủ công nghệ. Chính vì vậy Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ cũng như hỗ trợ Việt Nam trong quá trình ứng dụng và đổi mới công nghệ cho sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam.

Tại Hội thảo, KOSPO đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh tin tưởng rằng, việc ký kết hai Bản ghi nhớ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để KOSPO và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có những bước tiến quan trọng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy việc ứng dụng và hợp tác chuyển giao công nghệ, trong đó trước mắt tập trung vào ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện khí. Thông qua Bản ghi nhớ với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, hai bên sẽ cùng nhau hỗ trợ để đào tạo nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao, góp phần phát triển ngành điện Việt Nam.



KOSPO và đại diện Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu điện năng ở Việt Nam cũng tăng cao với tốc độ trung bình khoảng 14,5% trong giai đoạn 2001 - 2010. Trong Quy hoạch phát triển hệ thống điện quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu điện năng vẫn tiếp tục tăng với tốc độ cao, dự kiến tăng 14% trong giai đoạn 2011 - 2015 và 11,3% trong giai đoạn sau.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đó, ngành điện Việt Nam đang nỗ lực phát triển các nhà máy điện mới cũng như mở rộng hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối. Dự kiến trong giai đoạn phát triển 2011 - 2030, Việt Nam cần đầu tư trên 130 tỷ đô la cho toàn bộ hệ thống điện, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề đổi mới công nghệ, tiếp cận, ứng dụng và làm chủ các công nghệ hiện đại.

Với xu hướng hội nhập quốc tế về KH&CN, các tổ chức nghiên cứu cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện lực tại Việt Nam đang nỗ lực mở rộng tìm kiếm các đối tác tiềm năng trên thế giới để đẩy mạnh hợp tác ứng dụng và chuyển giao công nghệ với nhiều hình thức đa dạng. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu đổi mới và làm chủ công nghệ của các doanh nghiệp trong nước với đối tác tiên tiến quốc tế để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững năng lượng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao nỗ lực của VISTIP trong việc xác định đúng nhu cầu trong nước đồng thời tìm kiếm được một trong những đối tác có kinh nghiệm như KOSPO để làm cầu nối hợp tác trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng nhà máy điện. Đây là một lĩnh vực mà Việt Nam đang cần có sự nghiên cứu, tiếp nhận và dần dần đi đến làm chủ công nghệ từ nước ngoài.

Trong tháng 5, với sự hỗ trợ từ VISTIP, KOSPO đã tiến hành điều tra khảo sát các nhà máy điện tại Nhơn Trạch - Đồng Nai, Ninh Bình, Thái Bình, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, KOSPO đã cùng với VISTIP tiến hành Hội thảo quốc tế về nâng cao năng lực và áp dụng công nghệ mới từ nước ngoài cho các đơn vị trong nước và ký kết thỏa thuận hợp tác.

Lượt xem: 1047

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)