Thứ hai, 16/01/2012 12:03 GMT+7

Bảo đảm an toàn và an ninh nguồn phóng xạ trong hoạt động NDT tại Việt Nam

Ngày 11/01/2012 tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Hội Thử nghiệm không phá hủy Việt Nam (VN.NDT) đã tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về bảo đảm an toàn và an ninh nguồn phóng xạ trong hoạt động NDT tại Việt Nam. Được sự ủy...

Tham dự Lễ ký kết còn có các ông Lê Quang Hiệp - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN, Vũ Tiến Hà - Chánh Văn phòng Hội VN.NDT và một số đại diện của hai cơ quan.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn, an ninh cho các nguồn phóng xạ được sử dụng trong hoạt động NDT tại Việt Nam và mong muốn Hội VN.NDT và các cơ sở thành viên triển khai thực hiện tốt công tác này trong bối cảnh hoạt động NDT đang phát triển nhanh chóng cả về phạm vi và số lượng.

Tổng Thư ký Hội VN.NDT Bùi Đăng Hòa đã bày tỏ sự vui mừng và đồng thời nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của thỏa thuận hợp tác cần được thực hiện cả về bề rộng và chiều sâu. TS Bùi Đăng Hòa cũng đề nghị Cục ATBXHN giúp cộng đồng NDT Việt Nam trong việc tiếp cận các thông tin cập nhật về pháp luật, kiến thức về an toàn, an ninh; thực thi các quy định của pháp luật; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như việc lưu giữ nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, vận chuyển nguồn phóng xạ nội địa và ra nước ngoài…

Nguồn phóng xạ sử dụng trong thiết bị NDT có hoạt độ phóng xạ tương đối cao, thiết bị gọn nhẹ lại sử dụng di động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, an ninh. Việc hợp tác giữa hai cơ quan ngay từ những ngày đầu năm 2012 này đã mở ra một triển vọng tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động NDT tại nước ta. Đây cũng là một hoạt động cần được nhân rộng đối với nhiều ứng dụng bức xạ khác.

Lượt xem: 1009

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)