Thứ hai, 16/01/2012 10:53 GMT+7

Cơ quan đại diện Bộ KH&CN tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012

Ngày 13/01/2012, Cơ quan đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại TP. Hồ Chí Minh (CQĐD) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 của Cơ quan đại diện Bộ KH&CN tại TP. Hồ Chí Minh

Năm 2011, CQĐD đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ giao trên cả 3 lĩnh vực: đảm bảo phục vụ cho hoạt động của lãnh đạo Bộ tại địa bàn phía Nam, quản lý KH&CN và triển khai ứng dụng KH&CN trên địa bàn. CQĐD đã bố trí, sắp xếp chương trình làm việc, tổ chức đưa đón các đợt công tác của lãnh đạo Bộ và cán bộ, chuyên viên của Bộ vào công tác tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam; tổ chức việc đi, lại cho các chuyên gia, nhà khoa học khu vực phía Nam ra Hà Nội tham dự các Hội đồng KH&CN. Đặc biệt, CQĐD đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ để tham mưu tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN lần thứ 14 (AMMST-14) và Hội nghị Ủy ban KH&CN ASEAN lần thứ 62 (COST-62).

Trong công tác quản lý, CQĐD đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và phát hiện những vấn đề KH&CN trong khu vực để tham mưu cho Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ vướng mắc. CQĐD cũng đã phối hợp với các Vụ, đơn vị chức năng của Bộ tổ chức Hội nghị giao ban vùng Đông Nam bộ, vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, tổ chức Techmart vùng tại Quảng Nam, Hội thảo KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến diễn đàn hợp tác kinh tế (MDEC Cà Mau 2011), Hội thảo nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vùng ĐBSCL tại Kiên Giang…

CQĐD đã tham gia công tác thanh tra, kiểm tra tình hình hoạt động và việc triển khai áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN tại các địa phương, đơn vị; hỗ trợ các đơn vị chức năng của Bộ tổ chức các Hội đồng KH&CN cấp Nhà nước để tư vấn đánh giá nghiệm thu các đề tài, dự án thuộc các Chương trình KH&CN trọng điểm, đề tài Nghị định thư và các đề tài độc lập cấp Nhà nước; phối hợp tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo chuyên đề của Bộ trên địa bàn về góp ý các dự thảo và triển khai các văn bản luật, dưới Luật tại địa bàn phía Nam; phối hợp tổ chức thi nâng ngạch nghiên cứu viên chính, kỹ sư chính tại khu vực phía Nam,…

Trong hoạt động triển khai, CQĐD đã và đang tổ chức thực hiện 2 đề tài nghiên cứu và triển khai cấp Bộ về đề xuất các biện pháp thúc đẩy hoạt động KH&CN trong doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chủ lực; về các giải pháp đẩy mạnh hoạt động kết nối giao dịch, mua bán công nghệ tại các tỉnh, Thành phố khu vực phía Nam. Các đề tài đều có tính khả thi và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao…

Song song với đó, CQĐD đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KH&CN trên nhiều mặt nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ vào Việt Nam. Cụ thể, CQĐD đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về năng lượng tái tạo và khả năng ứng dụng với sự tham gia của nhiều chuyên gia ở các Bộ, ngành, địa phương, các Viện nghiên cứu, trường Đại học trong nước và các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hội thảo đã mở ra những tiền đề để hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực này vào Việt Nam.

Đồng thời, CQĐD đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về “An toàn bức xạ và hạt nhân” cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An; tư vấn giám sát môi trường, xử lý môi trường và đào tạo về môi trường cho doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Về phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2012, CQĐD sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ kế hoạch được duyệt. Trong đó, tăng cường liên kết giữa các cơ quan quản lý các cấp, các Viện, trường và doanh nghiệp để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động KH&CN; xúc tiến hoạt động dịch vụ, tư vấn đào tạo KH&CN; phát triển phương thức đóng góp của doanh nghiệp trong các hoạt động KH&CN để tăng nhanh tỷ trọng xã hội hóa trong các hoạt động KH&CN. Đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, nâng cấp quan hệ với các đối tác truyền thống, phối kết hợp với cơ quan đại diện KH&CN tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước để đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ vào trong nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã biểu dương và đánh giá cao những nổ lực của CQĐD trong thời gian qua. CQĐD đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt vai trò đại diện Bộ tại phía Nam, giúp Bộ lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời hoạt động KH&CN tại một khu vực năng động của đất nước. Cùng với việc tổ chức triển khai tốt mọi nhiệm vụ kế hoạch được giao, CQĐD còn chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN để góp phần phát triển thị trường công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh và trong khu vực. Thành quả của CQĐD đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Bộ trong năm qua. Để ghi nhận những kết quả đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã tặng cờ thi đua cho CQĐD và Bằng khen cho tập thể và 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Để triển khai các chương trình quốc gia về KH&CN tại khu vực phía Nam, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã chỉ đạo CQĐD tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ, trong đó cần tích cực, chủ động đề xuất phương thức phối hợp đảm bảo hiệu quả nhiệm vụ KH&CN mà Đảng và Nhà nước đã giao cho ngành. Về những vấn đề còn tồn tại vướng mắc, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu, đề xuất cách thức để tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của Cơ quan đại diện.

Lượt xem: 944

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)