Thứ hai, 16/01/2012 10:51 GMT+7

Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá chính sách đối với các dân tộc thiểu sổ thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ở nước ta”

Sáng ngày 12/1/2012, tại Hà Nội đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu đánh giá chính sách đối với các dân tộc thiểu sổ thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ở nước ta”. Đề tài do PGS. TS. Lê Ngọc...

PGS. TS. Lê Tất Thắng - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi nghiệm thu (ảnh: P.H)

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, PGS. TS Lê Ngọc Thắng và nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đề tài, đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Về mặt lý luận, đề tài đã luận chứng, xác định rõ vấn đề tổng luận về chính sách đối với các dân tộc thiểu số thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn. Đề tài đã xây dựng được luận chứng về đối tượng dân tộc thiểu số thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn. Một số vấn đề khái niệm và nhận thức; tiêu chí xác định. Đề tài cũng đã xây dựng được luận chứng về chính sách đối với các dân tộc thiểu số. Một số khái niệm và nhận thức; vai trò; đặc điểm và mục tiêu của chính sách. Xác định được căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc đổi mới xây dựng và hoàn thiện chính sách đối với dân tộc thiểu số thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh ý nghĩa về lý luận thì đề tài nghiên cứu cũng có nhiều ý nghĩa về mặt thực tiễn. Đề tài đã đánh giá tình hình thực hiện chính sách, những mặt được, chưa được và nguyên nhân; những vấn đề đặt ra đối với việc đổi mới, xây dựng chính sách trong thời gian tới.

Đa số ý kiến của các thành viên hội đồng đánh giá nghiệm thu cho rằng, những đóng góp của đề tài là cơ sở khoa học để các cơ quan hoạch định chính sách về dân tộc xem xét đưa ra những hướng mới về dân tộc thiểu số thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Kết quả của đề tài có tính mới, không trùng lặp với kết quả đề tài nào được công bố trước đây.

Các thành viên hội đồng cũng cho rằng, đề tài có ý nghĩa thực tiễn to lớn trong việc bổ sung nguồn tri thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở Trung ương và địa phương trong hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc ở địa bàn dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo hướng phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Lượt xem: 1784

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)