Thứ năm, 27/01/2011 16:32 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2011 của Cơ quan đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 25/01/2011, Cơ quan đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại TP. Hồ Chí Minh (CQĐD) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2011. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã tới dự và chỉ đạo...

Năm 2010, CQĐD đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ giao. Trong thực hiện chức năng văn phòng đã bố trí, sắp xếp chương trình làm việc, tổ chức đưa đón các đợt công tác của lãnh đạo Bộ và cán bộ, chuyên viên của Bộ vào công tác tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Tổ chức việc đi lại cho các chuyên gia, nhà quản lý từ Tp. HCM và khu vực phía Nam ra Hà Nội tham dự các hội đồng KH&CN chuyên ngành cấp Nhà nước để tư vấn cho Bộ về quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu & triển khai.

Trong công tác quản lý đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và những vấn đề nảy sinh trong hoạt động KH&CN trong khu vực để tham mưu cho Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Phối hợp với các Vụ, đơn vị chức năng của Bộ tổ chức các Hội nghị giao ban vùng, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tình hình hoạt động và việc triển khai áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về KHCN tại các địa phương, đơn vị; tổ chức các Hội đồng KHCN cấp Nhà nước để tư vấn đánh giá nghiệm thu các đề tài, dự án thuộc các Chương trình, các đề tài theo Nghị định thư, các đề tài độc lập cấp Nhà nước; tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo chuyên đề của Bộ trên địa bàn về góp ý các dự thảo và triển khai các văn bản luật, dưới Luật tại địa bàn phía Nam.

Trong hoạt động triển khai: Đã tổ chức thực hiện 3 đề tài nghiên cứu & triển khai cấp Bộ. Các đề tài đều có tính khả thi cao đã được nghiệm thu và đang tổ chức ứng dụng vào thực tiễn, như áp dụng các giải pháp tiên tiến và công cụ cải tiến năng suất chất lượng (BiC) để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, quá trình thí điểm đã có kết quả bước đầu tại các doanh nghiệp lớn trong nước; xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn để hình thành dự án đầu tư về kết nối thông tin hoạt động KH&CN vùng Đông Nam bộ nhằm tăng cường trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN trong vùng…

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KHCN trên nhiều mặt nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ vào Việt Nam với nhiều đối tác của nhiều nước theo nhiều hình thức Hội thảo, workshop, trưng bày tại Techmart để giới thiệu, trình diễn, trao đổi những thành tựu về công nghệ sạch, về năng lượng tiết kiệm, công nghiệp bảo quản, chế biến nông sản, kỹ thuật xử lý nước, kỹ thuật canh tác nông nghiệp tiên tiến. Đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về “An toàn bức xạ và hạt nhân” cho các doanh nghiệp; tư vấn chuyển giao công nghệ lò đốt rác thải y tế quy mô vừa và nhỏ của Cộng hòa Liên bang Đức cho một số bệnh viện tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, lò đốt rác thải công nghiệp tại các khu công nghiệp, tư vấn đánh giá hiện trạng và kiểm soát ô nhiễm môi trường cho một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất điện năng.

Về phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2011, CQĐD sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ kế hoạch được duyệt. Trong đó, tăng cường hoạt động quan hệ hợp tác quốc tế về KHCN, liên kết giữa các cơ quan quản lý, các Viện, trường và doanh nghiệp để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động KHCN; xúc tiến hoạt động dịch vụ, tư vấn đào tạo KHCN; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế để thúc đẩy hoạt động chuyển giao, phát triển thị trường công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trong vùng. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu theo hướng đưa các kết quả vào phục vụ sản xuất và đời sống.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của CQĐD trong thời gian qua. Trong điều kiện hoạt động xa Bộ nhưng CQĐD đã cố gắng hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt vai trò đại diện Bộ tại phía Nam, giúp Bộ lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời hoạt động KHCN tại một khu vực rất năng động của đất nước. Bên cạnh đó, CQĐD còn chủ động đẩy mạnh các hoạt động Hợp tác quốc tế để góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển giao, hình thành và phát triển thị trường công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh và trong khu vực, thành quả của CQĐD đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Bộ trong năm qua. Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề về hoạt động truyền thông KHCN, về liên kết, hợp tác với các Viện, Trường, về cơ chế thông tin, phối hợp hoạt động giữa CQĐD với các Vụ, Cục, đơn vị chức năng của Bộ và sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu, đề xuất cách thức để tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của CQĐD.

Lượt xem: 1020

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)