Thứ hai, 24/01/2011 14:59 GMT+7

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và Đánh giá hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ 5 năm 2006 - 2010 của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 20/01/2011, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và Đánh giá hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2006 - 2010.Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã đến dự và chỉ...

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Công đoàn Bộ, Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Đánh giá thẩm định và Giám định công nghệ, Văn phòng Đảng ủy Bộ và đại diện Vụ Khoa giáo - Văn xã Văn phòng Chính phủ. Tham dự Hội nghị còn có hơn 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo các cấp trong Viện và đại diện những cán bộ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2010.

PGS.TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện NLNTVN đã trình bày Báo cáo Tổng kết công tác năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2011 của Viện. Báo cáo đã nêu rõ những thành tích đạt được của Viện trong năm 2010 trên các mặt công tác sau: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực NLNT, xây dựng tiềm lực KH&CN, các kết quả nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ, công tác tổ chức và cán bộ trong năm 2010 và trong giai đoạn 5 năm qua; đồng thời cũng chỉ ra những điểm tồn tại, yếu kém trong năm qua, phân tích những nguyên nhân để khắc phục những tồn tại trong thời gian tới. Báo cáo cũng đã đưa ra những nhiệm vụ, mục tiêu mà Viện cần nỗ lực, phấn đấu để đạt được trong năm 2011 và trong 5 năm tới.

Bản Báo cáo Tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động KH&CN của Viện trong giai đoạn 2006 - 2010 được trình bày tại Hội nghị đã nêu rõ các con số thông kê tổng hợp về nguồn lực đầu tư cho hoạt động KH&CN trong 5 năm qua, tổng hợp các kết quả nổi bật trong hoạt động KH&CN trong giai đoạn 2006 - 2010 ở các lĩnh vực nghiên cứu như: Điện hạt nhân, công nghệ nhiên liệu hạt nhân, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và bức xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2010, một nhiệm vụ hợp tác quốc tế (HTQT) theo nghị định thư, 11 đề tài, nhiệm vụ cấp B đã được nghiệm thu cấp Bộ (trong đó 6 đề tài được Hội đồng đánh giá nghiệm thu ở mức tốt, 5 đề tài nghiệm thu ở mức đạt), 3 dự án sản xuất thực nghiệm (1 dự án nghiệm thu ở mức tốt, 2 dự án nghiệm thu ở mức đạt), 2 nhiệm vụ môi trường đều đã được nghiệm thu. Nghiệm thu cấp Viện NLNTVN: 2 nhiệm vụ HTQT theo nghị định thư; 6 đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ; 1 dự án sản xuất thực nghiệm, 2 nhiệm vụ môi trường; 46 đề tài, nhiệm vụ cấp cơ sở. Nhiều đề tài đã có kết quả công bố tại các Hội nghị, tạp chí trong và ngoài n­ước, tạo ra sản phẩm có triển vọng ứng dụng thực tiễn và đăng ký sáng chế.

Trong năm 2010, Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đã vận hành theo đúng kế hoạch. Lò hoạt động 13 đợt với 100 đến 108 giờ mỗi đợt, nhằm tiếp tục khẳng định chế độ làm việc an toàn của cấu hình vùng hoạt pha trộn 92 bó nhiên liệu độ giàu cao và 12 bó nhiên liệu độ giàu thấp. Các thiết bị lớn trong Viện như 2 thiết bị chiếu xạ nguồn Co-60, máy phân tích ICP, khối phổ kế...đều được khai thác và sử dụng có hiệu quả.

Trong năm 2010, toàn Viện có 104 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí, hội nghị quốc tế và trong nước: bao gồm 20 công trình đăng tạp chí quốc tế, 12 báo cáo tại hội nghị quốc tế, 45 công trình đăng tạp chí quốc gia, 26 báo cáo tại hội nghị quốc gia và 1 đầu sách chuyên môn.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2010, Viện trưởng Viện NLNTVN đã ra quyết định tặng danh hiệu lao động tiên tiến cho 466 cá nhân và tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở cho 106 cán bộ, nhân viên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Tiến nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Viện đã đạt được trong năm 2010, đặc biệt là Viện đã có những đóng góp tích cực trong nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để Đảng và Nhà nước quyết định các chủ trương phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao những cố gắng của Viện trong việc tiếp nhận an toàn các thanh nhiên liệu mới cho Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt vào cuối năm 2010 vừa qua. Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề mà Viện cần phải tập trung thực hiện trong năm tới như: Quy hoạch Viện để phù hợp với nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đẩy mạnh các hướng nghiên cứu theo chức năng nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng cũng đã khẳng định Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Viện để Viện có đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Với không khí dân chủ và cởi mở, nhiều đại biểu là các nhà khoa học, các cán bộ quản lý, các cán bộ trẻ đã phát biểu đóng góp ý kiến phân tích rõ hơn về các thành tích của Viện trong năm 2010, về những mặt cần làm tốt hơn và các kiến nghị để năm 2011 toàn Viện đạt được nhiều thành tích tốt hơn.

Kết thúc Hội nghị, Đảng ủy, Lãnh đạo và Hội đồng Thi đua khen thưởng Viện NLNTVN đã phát động phong trào thi đua năm 2011 với các nội dung cụ thể và thiết thực.

Lượt xem: 992

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)