Thứ ba, 25/01/2011 15:36 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011

Ngày 24/01/2011, Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Bộ, Công đoàn Bộ, Đảng ủy Bộ, Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện NLNT Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, công chức của Cục NLNT.

Tại Hội nghị, TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT đã trình bày báo cáo tổng kết công tác 2010 và kế hoạch công tác 2011. Thực hiện Nghị định số 28/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 05/02/2010, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ra Quyết định số 156/QĐ-BKHCN thành lập Cục NLNT với chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ KH&CN thực hiện quản lý nhà nước đối với các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển NLNT trên phạm vi cả nước và thực hiện các hoạt động sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý của Cục. Từ số lượng ban đầu 01 cán bộ được thuyên chuyển từ Viện NLNT Việt Nam và bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục NLNT vào tháng 3/2010, đến tháng 11/2010, Cục NLNT đã có 18 cán bộ (trong đó có 1 tiến sỹ, 2 thạc sỹ và 15 cán bộ có trình độ đại học). Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo, Đảng ủy và Công đoàn Bộ KH&CN và được sự giúp đỡ của các cơ quan trong Bộ, đặc biệt là Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch -Tài chính, Vụ Pháp chế và Viện NLNT Việt Nam, Cục NLNT đã vượt qua nhiều khó khăn, kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng và trình ban hành Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Cục, tuyển dụng nhân lực, đưa Cục NLNT đi vào hoạt động chính thức, thành lập Chi bộ cơ sở, Công đoàn cơ sở Cục NLNT, động viên cán bộ hăng say trong công tác và học tập.

Trong năm 2010, Cục NLNT đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ xây dựng và triển khai có kết quả kế hoạch công tác năm 2010, xây dựng kế hoạch năm 2011, hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng do Lãnh đạo Bộ giao trong công tác hợp tác quốc tế về NLNT, công tác phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia. Một số kết quả hoạt động nổi bật của Cục NLNT là: xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Cục; chủ trì chuẩn bị báo cáo lộ trình một quốc gia cần thực hiện khi xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên theo khuyến cáo của Cơ quan NLNT Quốc tế (IAEA) và thông lệ quốc tế; phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật về điện hạt nhân cần ban hành theo hướng dẫn của IAEA, đề xuất đơn vị chủ trì, lộ trình thực hiện; tham gia Tổ công tác chuẩn bị cho đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu tham dự “Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân” tổ chức tại Washington D.C. tháng 4/2010; chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ nghiên cứu, đàm phán và hoàn thành Dự thảo Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình (dự thảo đã được Chính phủ hai nước phê chuẩn và ký ngày 20/1/2011); là cơ quan đầu mối giúp Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, điều hành dự án chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, ngày 22/12/2010 đã hoàn thành tiếp nhận 66 bó nhiên liệu LEU...

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2011, Cục NLNT sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu theo chức năng phục vụ công tác quản lý của Cục và các nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao như hoàn thành dự thảo Đề án Hoàn thiện và tăng cường năng lực của hệ thống quản lý nhà nước về phát triển ứng dụng NLNT và đảm bảo an toàn, an ninh; dự thảo Quyết định về thông tin tối mật, tuyệt mật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; dự thảo Đề án Thông tin, tuyên truyền, phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam (giai đoạn 2011-2020); phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành liên quan triển khai một số hoạt động trong khuôn khổ hai dự án Dự án hợp tác kỹ thuật với IAEA mang mã số VIE4 /015 về “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia” và RAS 4/032 về “Tăng cường Hệ thống quản lý tích hợp các nhà máy điện hạt nhân”...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Cục NLNT trong thời gian qua, khắc phục khó khăn nhanh chóng kiện toàn tổ chức đưa Cục đi vào hoạt động chính thức và bước đầu có những đóng góp tích cực vào các thành tích chung của Bộ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề mà Cục NLNT cần chú trọng trong thời gian tới, đặc biệt là công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác đào tạo cán bộ trẻ.

Lượt xem: 841

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)