Thứ tư, 25/12/2013 15:48 GMT+7

Cuộc họp cấp Bộ trưởng lần thứ 14 của Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á

Đây là cuộc họp thường niên của FNCA để các quốc gia thành viên trong Diễn đàn trao đổi quan điểm về các vấn đề chính sách nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, đồng thời tăng cường sự hợp tác của các nước trong Khu vực trong quá trình thực thi các chính sách này.

Tại Cuộc họp, phía Nhật Bản cũng đã cập nhật tình hình và trao đổi những bài học về quản lý an toàn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Các thành viên cũng đã thảo luận về việc sử dụng hiệu quả các kết quả nghiên cứu của các dự án và xây dựng quan hệ với khách hàng. Đây cũng là lần đầu tiên vấn đề xây dựng văn hóa an ninh hạt nhân được đề cập tới trong khuôn khổ FNCA, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề an ninh hạt nhân được thế giới hết sức quan tâm kể từ các Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 1 tại Washington DC năm 2010 và lần thứ 2 tại Seoul năm 2012.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp lần này, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã chia sẻ thông tin về các thành tựu Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua trong việc ứng dụng và phát triển năng lượng nguyên tử, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc thúc đẩy các ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn và an ninh và không phổ biến. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của FNCA trong việc thúc đẩy và tăng cường nghiên cứu phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình tại khu vực, khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tích cực tham gia vào các hoạt động của FNCA.

Tại cuộc họp, các Lãnh đạo cấp cao của các quốc gia thành viên đã thông qua Nghị quyết trong đó: khuyến khích tạo ra mạng lưới liên kết giữa các ngành ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và khách hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia thành viên; khẳng định tầm quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm và các bài học rút ra từ tai nạn hạt nhân tại Fukushima với cộng đồng quốc tế, đánh giá cao các nỗ lực của Nhật Bản trong việc công khai minh bạch về các thông tin này; khẳng định sự cần thiết của việc phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân tại các quốc gia bao gồm cả ứng phó sự cố tại khu vực châu Á, an ninh hạt nhân và sự tham gia của các bên liên quan; tiềm năng của việc ứng dụng các kỹ thuật bức xạ vào phát triển nông nghiệp bền vững; đề cao sự tham gia của các cán bộ cấp cao trong việc phát triển nguồn nhân lực để tăng cường các ứng dụng bức xạ và năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân; ghi nhận tầm quan trọng của việc liên kết các dự án để phát triển bền vững mạng lưới của FNCA trong tương lai.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, ngày 20/12/2013, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã có buổi làm việc với ông Shunichi Tanaka – Chủ tịch Cơ quan Pháp quy hạt nhân của Nhật Bản (NRA). NRA là Cơ quan pháp quy mới được thành lập trên cơ sở tách Cục An toàn công nghiệp và hạt nhân (NISA) khỏi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) và sát nhập Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản (JNES) để trở thành một Cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập của Nhật Bản. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã trao đổi về mong muốn của Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Nhật Bản trong lĩnh vực pháp quy hạt nhân sau khi JNES chính thức sát nhập NRA vào tháng 3 năm 2014 tới, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ tư vấn soạn thảo các văn bản pháp quy hạt nhân, thực tập tìm hiểu các báo cáo phân tích an toàn hạt nhân - là các nhiệm vụ cấp thiết cho công tác quản lý nhà nước trong quá trình chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Chủ tịch Tanaka khẳng định NRA sẽ kế thừa và phát triển quan hệ tốt đẹp đã có giữa JNES và Bộ KHCN Việt Nam nói riêng và Nhật Bản và Việt Nam nói chung trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch Tanaka cũng cho biết sau khi sát nhập NRA, JNES sẽ có phạm vi hoạt động rộng hơn, đó là cơ sở để hình thành các chương trình hợp tác trong nhiều lĩnh vực hơn trước. Hai bên đã thống nhất sẽ trao đổi về việc ký kết một văn kiện hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các chương trình hợp tác chung giữa hai cơ quan trong thời gian tới.


Lượt xem: 1481

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)