Thứ ba, 28/09/2010 10:37 GMT+7

Khai mạc Diễn đàn thương mại công nghệ toàn cầu Nam – Nam 2010

Ngày 24/9/2010, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia phối hợp với Tổ chức toàn cầu về giao dịch và chuyển giao công nghệ toàn cầu Nam – Nam (South – South Global Asset and Technology Exchanges, gọi tắt là SS – Gate)...

Đến nay, SS-Gate đã xây dựng một mạng lưới toàn cầu về tài sản và chuyển giao công nghệ gồm có 25 trạm ở 23 quốc gia và 2 trạm được thiết lập ở các nước đã phát triển là Hoa Kỳ và Áo. SS-Gate đã có hơn 20 dự án được chuyển giao thành công như: dây chuyền thiết bị thực phẩm và tách chiết thảo dược, công nghệ sợi đay Redbud, hệ thống điều khiển sản xuất giao dịch kỳ hạn (giao dịch BPO),…

SS-Gate hoạt động theo các hướng: tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tài sản, công nghệ và các nguồn lực tài chính giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở phương Nam; thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhân lực, trao đổi đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi công nghệ về biến đổi khí hậu.

Bằng việc tập trung thông tin từ tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mạng lưới SS-Gate toàn cầu, SS-Gate đang trở thành một sàn giao dịch lớn, sở hữu đa dạng các nguồn lực hướng tới các nước đang phát triển. Với sàn giao dịch này, các doanh nghiệp tại các nước đang phát triển có thể hợp tác và trao đổi qua 3 hình thức: chuyển giao công nghệ, chuyển giao tài sản và thông qua nguồn lực tài chính của dự án (bao gồm dự án hiện có của doanh nghiệp và dự án mới).

Diễn đàn Thương mại SS-Gate không chỉ cung cấp cho các chủ dự án ở các nước đang phát triển các cơ hội gắn kết thương mại trực tiếp mà còn cung cấp cho tất cả các trạm, các doanh nghiệp và các đối tượng tham gia khác những kinh nghiệm được đúc kết từ thành công của nhiều doanh nghiệp thông qua SS-Gate, giải pháp cải tiến các mô hình thương mại của doanh nghiệp,… Đặc biệt, hệ thống này còn cung cấp nhiều giải pháp nhằm giải quyết những thách thức các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam đang phải đương đầu như: nhu cầu về vốn và công nghệ; dòng thông tin bị tắc nghẽn; khó khăn trong việc định giá công nghệ; khoảng cách giữa công nghệ mua và ứng dụng thực tiễn; việc thiếu hụt các nguôn tài chính và khó khăn trong việc truy cập tới các nguồn tài trợ.

Ông Tạ Bá Hưng – Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia cho biết, đây là lần đầu tiên Hội thảo về giao dịch công nghệ được tổ chức có sự tham gia của các sàn giao dịch công nghệ các nước thành viên của SS-Gate. Nhiều hợp đồng ký kết cũng đã diễn ra tại Lễ khai mạc Diễn đàn. Sự kiện này là cơ hội tốt để các nhà khoa học và doanh nghiệp của Việt Nam có thể tiếp cận với các cơ quan tư vấn công nghệ quốc tế, đặc biệt có thể trao đổi các nhu cầu chào bán và tìm mua trong các nước trong khu vực.

Lượt xem: 1158

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)