Thứ hai, 13/05/2013 08:36 GMT+7

Hợp tác khoa học Việt Nam - Lào trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử: Phát triển hạ tầng pháp quy và nâng cao năng lực kỹ thuật quản lý an toàn bức xạ

Trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) - Bộ KH&CN Việt Nam và Vụ Khoa học...

Triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác song phương đã ký kết, Bộ KH&CN đã phê duyệt cho phép Cục ATBXHN triển khai nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư. Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện trong 2 năm 2013 - 2014 với sự phối hợp giữa Cục ATBXHN - Bộ KH&CN Việt Nam và Vụ Khoa học- Bộ KH&CN Lào.

Hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác, Hội thảo Pháp quy hạt nhân và ứng dụng bức xạ, đã được tổ chức tại Viên Chăn từ ngày 22 - 24/4. Đoàn công tác của phía Việt Nam do ông Lê Quang Hiệp - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN làm trưởng đoàn cùng các chuyên gia của Viện Năng lượng nguyên tử, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH&CN), Bệnh viện 108 và Bệnh viện K đã tham gia và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo về phía Lào có ông Kongsaysy Phommaxay, Vụ trưởng Vụ Khoa học (Bộ KH&CN) và các cán bộ quản lý đến từ các cơ quan, ban, ngành của Lào.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào Homphanh Intharath đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Ông Homphanh Intharath nhấn mạnh, việc tổ chức hội thảo này có ý nghĩa quan trọng đối với Lào, đặc biệt trong bối cảnh Lào vừa trở thành thành viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA); kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế xã hội và trong xây dựng hệ thống quản lý nhà nước về ATBX cũng như sự hỗ trợ của các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực này là rất quý báu để giúp Lào nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng quốc gia về quản lý ATBX, phát triển ứng dụng bức xạ phục vụ phát triển kinh tế xã hội một cách hiệu quả.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm về phát triển ứng dụng bức xạ của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực xạ trị y tế, y học hạt nhân và ứng dụng kỹ thuật trong kiểm tra không phá hủy; kinh nghiệm tổ chức cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động quản lý ATBX của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, Đoàn công tác Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại một số cơ quan của Lào (Bệnh viện Hữu nghị Mittaphab, Vụ Tiêu chuẩn và Đo lường, Viện Công nghệ sinh học và sinh thái, Viện Năng lượng thay thế và vật liệu mới) để trao đổi về các khả năng hợp tác trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào, GS. TS BoViengkham Vongdara, đã tiếp và làm việc với đoàn công tác. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng BoViengkham Vongdara đánh giá cao kết quả của Đoàn công tác và khẳng định kết quả hợp tác giữa 2 bên không chỉ góp phần tăng cường hợp tác khoa học giữa hai Bộ KH&CN trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử mà còn đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào.

Trong kế hoạch hợp tác được ký kết trong khuôn khổ Nghị định thư này, Cục ATBXHN và Vụ Khoa học - Bộ KH&CN Lào sẽ tiếp tục phối hợp để triển khai các hoạt động:

- Tiến hành khảo sát hiện trạng và xây dựng cơ sở dữ liệu các nguồn bức xạ hiện đang được sử dụng trong y tế, công nghiệp, nghiên cứu và các ngành kinh tế khác tại Lào, xây dựng bản đồ phông phóng xạ cho khu vực thủ đô Viên Chăn.

- Nghiên cứu xây dựng khung pháp luật ATBX và dự thảo các văn bản pháp luật cơ bản (Pháp lệnh An toàn và kiểm soát bức xạ, 02 Nghị định chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh) để giúp Lào hoàn thiện hành lang pháp lý cho quản lý ATBX.

- Tổ chức các hội thảo về Cấp giấy phép cho các hoạt động sử dụng nguồn bức xạ và thanh tra ATBX.

- Xây dựng tài liệu đào tạo về quản lý ATBX.

- Tổ chức các khóa thực tập, tham quan và đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn của Lào tại các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Lượt xem: 1110

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)